จับตา Thai-PAN จ่อแถลง "องุ่นไชน์มัสแคท" พบสารเคมีตกค้าง

สังคม
20 ต.ค. 67
13:18
4
Logo Thai PBS
จับตา Thai-PAN จ่อแถลง "องุ่นไชน์มัสแคท" พบสารเคมีตกค้าง
จับตา Thai-PAN จ่อแถลง "องุ่นไชน์มัสแคท" นำเข้าจากจีน พบสารเคมีการเกษตรตกค้าง หลังเข้าตีตลาดราคาหลักสิบก็กินได้ ตั้งข้อสังเกตรถไฟสินค้านำเข้ามาแล้ว 463.5 ตัน เล็งแถลงข้อมูล 24 ต.ค.นี้

วันนี้ (20 ต.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช (Thai-PAN) เตรียมแถลงผลการสุ่มตรวจสารเคมีตกค้างในผลไม้ยอดฮิต "องุ่นไชน์มัสแคท"  หรือ ไซมัสคัส นำเข้าจากจีน (Shine Muscat)  

โดยระบุว่า เปิดเผยสถานที่จำหน่ายองุ่นไชน์มัสแคท จากการสุ่มซื้อเพื่อนำมาตรวจสารพิษตกค้างโดย Thai-PAN และนิตยสารฉลาดซื้อ เมื่อต้นเดือนต.ค.ที่ผ่านมา Thai-PAN และนิตยสารฉลาดซื้อ ได้เก็บตัวอย่างองุ่นมาทั้งหมด 24 ตัวอย่าง จาก 15 สถานที่จำหน่ายในพื้นที่ กทม. และปริมณฑล ดังนี้ บิ๊กซี ท็อปส์ โลตัส แม็คโคร วิลล่า มาร์เก็ท แม็กซ์แวลู GOURMET MARKET  GO WHOLESALE Freshket ร้านผลไม้ ย่านอนุสาวรีชัยสมรภูมิ ร้านผลไม้ ตลาดสี่มุมเมือง ร้านผลไม้ ตลาดไท ร้านผลไม้ ตลาดไอยรา ร้านผลไม้ ตลาด อตก. ร้านขายผลไม้ออนไลน์

เบื้องต้นผลตรวจออกมาแล้ว แต่นักวิชาการกำลังเปรียบเทียบกับค่า MRL (Maximum Residue Limits) อันเป็นค่าที่บ่งบอกถึง ปริมาณสารพิษตกค้างสูงสุดที่สามารถมีได้ และวิเคราะห์ประเภท ความเป็นอันตรายอย่างละเอียดอยู่ รอผล 

ทั้งนี้ Thai-PAN เคยได้ตรวจสารพิษตกค้างในองุ่นแล้วเมื่อ 2 ปีก่อน ในครั้งนั้น พบว่า 100% ของตัวอย่างองุ่นที่ถูกสุ่มมาตรวจในปี 2565 มีสารพิษตกค้าง

โดยผลการตรวจสารพิษในองุ่นไซมัสแคทจากการสุ่มซื้อครั้งนี้ เวลา 10.00 น. วันที่ 24 ต.ค. นี้ ที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และเผยแพร่ผ่าน Facebook Live ในเพจ เครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช (Thai-PAN) แห่งนี้ และนิตยสารฉลาดซื้อ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค  

ขณะเพจ  BIOTHAI ระบุว่า รถไฟแค่เที่ยวเดียวขนองุ่นจีนมากถึง 463 ตันถึง กทม.ใครดูแลความปลอดภัย โ

ก่อนหน้านี้สำนักข่าวซินหัวของจีน รายงานว่ารถไฟสินค้าห่วงโซ่ความเย็น บรรทุกองุ่นสด จำนวน 463.5 ตัน จากเขตปกครองซินเจียงอุยกูร์ทางตะวันตกเฉียงเหนือ ออกเดินทางจากด่านนานาชาติอุรุมชี เมื่อวันที่ 24 ก.ย.ที่ผ่านมา เดินทางมาถึงกทม.แล้ว นับเป็นครั้งแรกที่องุ่นสดของซินเจียง ออกเดินทางมายังต่างประเทศ ถือว่าเป็นช่องทางโลจิสติกส์ใหม่ ทำให้คนไทยได้กินผลไม้สดจากจีน

อ่านข่าว “หนานหนิง-ฉงชิ่ง” ประตูสู่จีนแผ่นดินใหญ่ โอกาสทองผลไม้ไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับองุ่นไซมัสคัสแคท จากจีนพบว่ามีช่องทางการขายผ่านทางห้างและร้านค้าปลีกแล้ว ยังสามารถหาซื้อได้ตามรถเร่ขายผลไม้ ซึ่งบางเจ้ามีราคาเพียงกล่องละ 50 บาท หรือขาย 3 กล่อง 100 บาทส่วนตามตลาดนักจะมีราคาขายตั้งแต่ 100-120 บาท ขึ้นกับขนาดและความสวยของพวงองุ่น ขณะที่ผู้บริโภคที่ซื้อองุ่นจากจีน จะต้องลุ้นว่าองุ่นมีทั้งรสเปรี้ยว หรือหวาน และบางครั้งก็จืด ซึ่งแล้วแต่ล็อตการนำเข้า 

ขณะที่หลังมีกระแสข่าวเรื่องสารพิษตกค้างในองุ่น ยังเกิดความเห็นที่แตกออกเป็น 2 ทางและมีข้อเสนอแนะทั้งเรื่องการตรวจสอบสารพิษ ก่อนนำเข้าที่นักวิชาการบางคนก็มองว่าต้องผ่านการสุ่มตรวจมาก่อน ส่วนบางคนมองว่าสารพิษที่ตรวจสอบอาจพบเห็นหรือมีปริมาณน้อยหรือพอดีกับค่ามาตรฐานหรือไม่ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง