ผู้เสียหายคดี "ดิไอคอน" รวมตัวยื่นฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย

อาชญากรรม
20 ต.ค. 67
17:50
0
Logo Thai PBS
ผู้เสียหายคดี "ดิไอคอน" รวมตัวยื่นฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย
กัน จอมพลัง พาผู้เสียหายคดีดิไอคอนเกือบ 100 คนเข้าพบสภาทนายความฯ รวมตัวฟ้องคดีทางแพ่ง ก่อนที่ทรัพย์สินที่ ปปง.อายัดไว้จะกลายเป็นของรัฐ

วันนี้ (20 ต.ค.2567) นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือ กัน จอมพลัง พาผู้เสียหายจากการลงทุนกับบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด ไปทสภาทนายความฯ เพื่อขอปรึกษาการฟ้องคดีทางแพ่ง พร้อมระบุว่า ผู้เสียหายที่มาวันนี้เกือบ 100 คน ส่วนใหญ่ได้แจ้งความไว้แล้วในแต่ละพื้นที่ แต่คดีทางแพ่งพบว่าผู้เสียหายบางคนไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไร จึงต้องการขอคำปรึกษาจากทนายความ

ขณะที่ตัวแทนผู้เสียหาย เปิดเผยว่า ช่วงสถานการณ์โควิด-19 ได้ลงทุนกับบริษัทดิไอคอนไปกว่า 400,000 บาท เพราะเชื่อมั่นในตัว น.ส.ปัญจรัศม์ กนกรักษ์ธนพร หรือ บอสปัน แต่กลับไม่ได้ผลตอบแทน ซึ่งหวังว่าการมายื่นฟ้องคดีทางแพ่งจะเป็นอีกหนึ่งหนทางที่จะช่วยให้ได้เงินที่เสียไปกลับคืนมา แม้จะไม่เต็มจำนวนก็ตาม

ด้านนายสุทธร พยักฆ์ เลขาธิการสภาทนายความ กล่าวว่า ปัจจุบันมีทนายความอาสาที่ผ่านการอบรมกว่า 10,000 คน ที่จะคอยให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับความเสียหาย และการยื่นฟ้องคดีไม่มีค่าใช้จ่าย แต่ประชาชนจะต้องเสียค่าธรรมเนียมศาล ซึ่งในส่วนนี้สภาทนายความจะทำเรื่องขอยกเว้นค่าธรรมเนียมให้

ส่วนนายวีรศักดิ์ โชติวานิช รองเลขาธิการสภาทนายความ เปิดเผยว่า แนวทางการยื่นฟ้องคดีนี้เป็นการฟ้องเรียกค่าเสียหายแบบกลุ่ม โดยต้องใช้เวลาในการทำคำฟ้อง เพราะมีผู้เสียหายจำนวนมาก แต่ยืนยันว่าจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด ก่อนที่ทรัพย์สินที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) อายัดไว้ 90 วันจะกลายเป็นของรัฐ แต่หากทำคำฟ้องของผู้เสียหายกลุ่มแรกยื่นให้ศาลพิจารณาไต่สวนได้ภายใน 90 วัน ก็จะเป็นแนวทางให้ผู้เสียหายกลุ่มต่อไปสามารถเข้ายื่นฟ้องเพิ่มเติมได้

สำหรับผู้เสียหายที่ต้องการฟ้องดำเนินคดีทางแพ่ง ขอให้เตรียมเอกสารสำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาบัตรประชาชนและหลักฐานธุรกรรมที่ทำกับบริษัทฯ ใบแจ้งความและรวมมูลค่าความเสียหาย ยื่นเป็นหลักฐานประกอบคำฟ้อง ส่วนผู้เสียหายที่ไม่สะดวกสามารถทำเอกสารมอบอำนาจได้ และผู้เสียหายที่อยู่ต่างจังหวัด สามารถยื่นเอกสารขอความช่วยเหลือได้ที่ประธานสภาทนายความจังหวัดทั่วประเทศ

อ่านข่าว

ยังไม่ชัดออกหมายจับแถว 2 "คดีดิไอคอน" เล็งฟ้องคดีแพ่ง

"กรมป่าไม้" สั่งรังวัดไร่เชิญตะวัน "ว.วชิรเมธี" รุกป่าดอยตุง

อายัดรถเพิ่ม 4 คันคดีดิไอคอน - "สนธิญา" จ่อฟ้องเพจพาดพิงคลิปเสียง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง