ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

“วราวุธ” กำชับ พม.อุทัยฯ ติดตามต่อเนื่องกรณีรถบัสนักเรียน

สังคม
22 ต.ค. 67
12:57
0
Logo Thai PBS
“วราวุธ” กำชับ พม.อุทัยฯ ติดตามต่อเนื่องกรณีรถบัสนักเรียน
“วราวุธ” กำชับ ทีม พม.อุทัยธานี ตามติด-ช่วยเหลือ-เยียวยาต่อเนื่อง เหยื่อรถบัสทัศนศึกษา ทำงานบูรณาการ ลงพื้นที่ทุกสัปดาห์

วันนี้ (22 ต.ค.2567) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยถึงการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ จากเหตุเพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษาของเด็กนักเรียนจาก จ.อุทัยธานี ว่า ได้รับรายงานจากศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) โดยทีม พม. หนึ่งเดียว

ประกอบด้วย สำนักงานส่งเสริมและสนับสนุนวิชาการ 7 (สสว.7) และหน่วยงาน พม.อุทัยธานี นครสวรรค์ ชัยนาท สิงห์บุรี ปทุมธานี และสุพรรณบุรี ซึ่งตั้งจุดช่วยเหลืออยู่ที่โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี

โดยมีผู้ประสบอุบัติเหตุ 26 ราย ได้แก่ ผู้เสียชีวิต 23 คน เป็นเด็ก 20 คน และครู 3 คน และผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 คน เป็นเด็กทั้งหมด 3 คน ซึ่งมีครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบ 25 ครัวเรือน

นายวราวุธ กล่าวว่า ขณะนี้ทีม พม.หนึ่งเดียว ได้ช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบในเรื่องต่าง ๆ เช่น 1. ทีม พม.หนึ่งเดียว จ.อุทัยธานี จัดประชุมทีม CASE MANAGER (CM) ครั้งที่ 2 เพื่อวางแผนการลงพื้นที่ช่วยเหลือเยียวยาและวางแผนการจัดทำข้อมูลรายครอบครัว

2.ทีม CM พม.หนึ่งเดียว จ.อุทัยธานี ร่วมกับสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดอุทัยธานี สำนักงานสาธารณสุขอำเภอลานสัก โรงพยาบาลจิตเวชนครสวรรค์ อาสาสมัคร พม. กำนัน และผู้ใหญ่บ้าน ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านให้กำลังใจและสำรวจข้อมูลครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบ เพื่อนำข้อมูลมูลมาวางแผนการช่วยเหลือเยียวยาในระยะต่อไป

3.ทีม พม.หนึ่งเดียว จ.อุทัยธานี ร่วมกับคณะกรรมาธิการวุฒิสภา ลงพื้นที่ติดตามการบริหารงบประมาณวุฒิสภา ติดตามความคืบหน้าการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ และการดำเนินคดี ทั้งทางแพ่งและอาญาต่อผู้กระทำความผิด

นายวราวุธ กล่าวว่า สำหรับแผนการดำเนินการช่วยเหลือเยียวยา กระทรวง พม. โดยหน่วยงานทีม พม. ได้ร่วมกันวางแผนลงพื้นที่ของทีม CM เพื่อเยี่ยมครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบ ซึ่งจะมีการประชุมทีมทุกสัปดาห์ ดังนี้

1.ช่วงเดือน ต.ค.-ธ.ค.2567 กำหนดลงพื้นที่ทุกสัปดาห์ๆ ละ 1 ครั้ง 2.ช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ.2568 กำหนดลงพื้นที่เดือนละ 1 ครั้ง และ 3.ช่วงเดือน ม.ค.-มี.ค.2568 กำหนดจัดกิจกรรมของสภาเด็กและเยาวชนในพื้นที่ และในวันที่ 22 ต.ค.2567 กำหนดจัดประชุมทีม CM

และ วันที่ 24 ต.ค.2567 กำหนดลงพื้นที่เยี่ยมครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบ อีกทั้งช่วงเดือน ม.ค.2568 ทางคณะกรรมาธิการติดตามการบริหารงบประมาณ วุฒิสภา กำหนดลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ และการดำเนินคดี ทั้งทางแพ่งและอาญาต่อผู้กระทำความผิด ซึ่งมีการติดตามความคืบหน้าทุก 3 เดือน

อ่านข่าว : ราชทัณฑ์ปัด "กันต์" ขอพบแพทย์กลางดึก อยู่ระหว่างปรับตัว

ญาติ 3 ผู้ต้องหาหญิงดิไอคอนเข้าเยี่ยมวันแรก "มิน" เริ่มปรับตัวได้

“ถอดรหัส....แชร์ลูกโซ่” คำให้การของ “แม่ทีมระดับ wisdom dealer”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง