ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

"เจ้าคุณประสาร" ยืนยัน มจร.ไม่เกี่ยวข้องแชร์พระสงฆ์-ตั้ง กก.สอบข้อเท็จจริง

อาชญากรรม
22 ต.ค. 67
18:17
0
Logo Thai PBS
"เจ้าคุณประสาร" ยืนยัน มจร.ไม่เกี่ยวข้องแชร์พระสงฆ์-ตั้ง กก.สอบข้อเท็จจริง
"เจ้าคุณประสาร" ยืนยัน มจร.ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับแชร์พระสงฆ์ หากมีบุคลากร-พระสงฆ์เกี่ยวข้องถือเป็นเรื่องส่วนบุคคลที่จะต้องรับผิดชอบ พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง

วันนี้ (22 ต.ค.2567) พระราชวัชรสารบัณฑิต หรือ เจ้าคุณประสาร รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) ให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอส กรณีแชร์พระสงฆ์ โดยยืนยันว่า มจร.ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ และไม่เคยมีผลประโยชน์อื่นใดแอบแฝง

นอกจากนี้ มจร.มีขบวนการคัดกรอง คัดสรรผู้คนที่จะเข้ามาเป็นวิทยากรบรรยายต่างๆ ในมหาวิทยาลัยทั้งส่วนกลาง วิทยาเขตและวิทยาลัยสงฆ์ หากว่ามีบุคลากรไม่ว่าพระสงฆ์หรือคฤหัสถ์ของมหาวิทยาลัยมีส่วนเข้าไปยุ่งเกี่ยวในเรื่องนี้ก็ถือเป็นเรื่องส่วนบุคลที่จะต้องรับผิดชอบ ซึ่ง มจร.จะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อให้ความจริงปรากฏ

พระราชวัชรสารบัณฑิต ยังกล่าวถึง ดอกเตอร์ ภ. ว่า เป็นอดีตลูกศิษย์ มจร.จริง จบปริญญาตรีและได้เปรียญธรรม 5 ประโยค แต่การไปเป็นวิทยากรอบรมหลักสูตรต่างๆ ของแต่ละวิทยาเขต เป็นเรื่องส่วนบุคคล ซึ่ง มจร.มีวิทยาเขตอยู่ 11 แห่ง มีเงื่อนไขคัดกรองวิทยากรอย่างรอบคอบ แต่อาจจะใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัวกับสงฆ์ในวิทยาเขตเพื่อไปเป็นวิทยากร

ภาพจากเฟซบุ๊ก พระราชวัชรสารบัณฑิต - เจ้าคุณประสาร

ภาพจากเฟซบุ๊ก พระราชวัชรสารบัณฑิต - เจ้าคุณประสาร

ภาพจากเฟซบุ๊ก พระราชวัชรสารบัณฑิต - เจ้าคุณประสาร

พร้อมย้ำว่า เรื่องนี้จะแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างละเอียด โดยให้วิทยาเขตที่รับบุคคลดังกล่าวเป็นวิทยากร ส่งเอกสารชี้แจงเร่งด่วน หากพบพระสงฆ์ที่เป็นบุคลากรของ มจร. เกี่ยวข้องกับการชักชวนให้มีการลงทุน หรือเปิดช่องทางเอื้อประโยชน์ให้ ดร.ภ. เข้ามาชักชวนให้เกิดการลงทุน จะมีความผิดทางวินัยสงฆ์ ส่วนกฎหมายทางฆราวาสให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐ พร้อมยอมรับว่ามีความเป็นห่วงเรื่องนี้ เพราะมีผลกระทบต่อวงการสงฆ์และมีผลเสียหายต่อส่วนรวม

อ่านข่าว : "ชูศักดิ์" มอบสำนักพุทธฯ สอบข้อเท็จจริงปม "แชร์บ้านน้องแครอท"

ส่วนหลักสูตรพุทธนวัตกรรมการสื่อสารกับการบริหารธุรกิจและการลงทุน ที่มี ดร.ภ.เป็นวิทยากรนั้น พระราชวัชรสารบัณฑิต อธิบายว่า เป็นหลักสูตรที่ให้สงฆ์เข้าใจนวัตกรรมทางโลก การประกอบธรุกิจและการดำเนินชีวิตของฆราวาส เพื่อไปปรับใช้ในการเผยแผ่พระพุทธศาสนา อบรม สั่งสอน ไม่ใช่ให้ไปลงทุนเสียเอง ซึ่งเป็นความผิดตามบัญญัติพระวินัยปิฎกเล่มที่ 9 ห้ามซื้อ ขายรูปียะ ต้องอาบัติปาจิตตีย์

พระราชวัชรสารบัณฑิต ระบุอีกว่า กรณีนี้ทราบว่ายังไม่มีพระสงฆ์รูปใดแสดงตนเป็นผู้เสียหาย ซึ่งอยากให้ออกมา เพราะเชื่อว่าเงินที่นำไปไม่ว่าจะถูกหลอกหรือไม่ เป็นเงินที่ได้จากญาติโยมทำบุญ จึงเป็นเรื่องของสังคมไม่ใช่เรื่องส่วนตัว และฝากเตือนทุกวิทยาเขตให้รอบคอบในการพิจารณาประวัติวิทยากรทุกคน เพราะจะมีกลุ่มคนเหล่านี้แสวงเข้ามาหาประโยชน์กับสงฆ์ ซึ่งใน มจร. ส่วนกลางก็เคยพบ แต่สำนักอธิการบดีปฏิเสธทุกกรณี

อ่านข่าว

ยังไม่ออกหมายจับเพิ่ม คดี "ดิไอคอน" ตร.ลุยค้น 11 จุดหาหลักฐานเพิ่ม

ขีดเส้น 15 วัน ศาล รธน.แจ้ง อสส.แจงปมธีรยุทธร้อง "ทักษิณ-เพื่อไทย"

เปิดเอกสาร “กรมป่าไม้” อนุญาตให้ “ไร่เชิญตะวัน” ใช้ที่ดินป่าสงวนฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง