ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

ช็อก! "องุ่นไซมัสแคท" พบสารคลอร์ไพริฟอส บางตัวอย่างตกค้าง 50 ชนิด

Logo Thai PBS
ช็อก! "องุ่นไซมัสแคท" พบสารคลอร์ไพริฟอส บางตัวอย่างตกค้าง 50 ชนิด
ช็อก! "องุ่นไซมัสแคท" นำเข้าจากจีน พบสารคลอร์ไพริฟอส วัตถุอันตรายประเภทที่ 4 พบ 23 จาก 24 ตัวอย่างที่สุ่มตรวจทั้งจากห้าง ร้านค้า ตลาด รถเร่ บางตัวอย่างตกค้าง 50 ชนิดชี้เป็นเหตุผลอยู่ได้นานเป็นเดือน

วันนี้ (24 ต.ค.2567) เครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช (Thai-PAN)  
ร่วมกับ นิตยสารฉลาดซื้อมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค แถลงผลการตรวจสารพิษในองุ่นไชน์มัสแคททั้งหมด 24 ตัวอย่าง

นส.ทัศนีย์ แน่นอุดร นิตยสารฉลาดซื้อ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า เนื่องจากองุ่นไซมัสแคทที่วางขายในไทยมีขายและหาซื้อง่าย บางแห่งราคา 3 กล่อง 100 บาท และวางขายในตลาดทั่วไปและห้างค้าปลีก จึงได้ลองสุ่มตัวอย่างทั้งตลาดออนไลน์ 2 ที่ รถเร่ 5 และโมเดริ์นเทรดที่แพคขายรวม 24 ตัวอย่าง

โดยเก็บ 1 กก.ต่อหนึ่งตัวอย่างและต้องมาจากคนละแหล่งกัน ตรวจหาสารพิษ 400 ตัวอย่าง

ด้านน.ส.ปรกชล อู๋ทรัพย์ เครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช Thai-PAN เปิดเผยว่า จากผลการตรวจแหล่งที่มาขององุ่นไซพบว่า สั่งออนไลน์ 2 ตัวอย่าง ร้านค้าและตลาด 7 ตัวอย่าง และโมเดิร์นเทรด 15 ตัวอย่างและสามารถว่ามาจากจีนได้ 9 ตัวอย่าง ส่วนอีก 15 ตัวอย่างไม่สามารถระบุแหล่งที่มาได้

ทั้งนี้พบว่า 23 ตัวอย่างจาก 24 ตัวอย่างพบสารพิษตกค้างเกินที่กฎหมายกำหนด โดย 1 ตัวอย่างพบสารคลอร์ไพริฟอส ซึ่งเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 และเป็นสารที่ถูกแบนในไทยแล้ว ทั้งนี้ตามกฎหมายต้องตรวจไม่พบเนื่องจากยกเลิกค่า MRL แล้ว ส่วนองุ่นอีก 22 ตัวอย่าง พบสารพิษตกค้าง 14 ชนิดเกินค่าดีฟอลต์ลิมิต เพราะยังไม่มีกฎหมายกำหนดและไม่ได้ใช้ในไทย

นอกจากนี้ยังพบว่าตัวอย่างองุ่นมีสารพิษที่อยู่นอกบัญชีวัตถุอันตรายของไทย จึงไม่มีการประเมินความปลอดภัย อีกทั้งสารที่พบส่วนใหญ่เป็นสารกำจัดโรคพืช และจึงเป็นคำตอบว่าทำไมองุ่นที่พบอยู่ได้เป็นเดือน

โดยพบสารกำจัดแมลงไร 40% สารกำจัดโรคพืช 56% และสารพวกนี้เป็นสารดูดซึมเข้าไปในเนื้อเยื่อขององุ่น ทำให้องุ่นอยู่ได้นานเป็นเดือน และการล้างเพียงอย่างเดียวไม่ได้ช่วย

องุ่น 24 ตัวอย่างพบสารพิษตกค้างระหว่าง 7-18 ชนิด โดย 23 ชนิดจาก 24 ตัวอย่างพบสารพิษตกค้างเกินที่กฎหมายกำหนด 50 ชนิด และพบใน 23 ตัวอย่างเป็นสารเคมีเกษตรตามกฎหมายของไทยภายใต้พ.ร.บ.วัตถุอันตราย

อ่านข่าว

25 ต.ค."กรมป่าไม้" แจงปมไร่เชิญตะวันผลตรวจไม่รุกป่า

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง