เขื่อนภูมิพลจ่อล้น เหลืออีกแค่ 2เมตรถึงสันเขื่อน ผู้ว่าจ.ตาก สั่งเตรียมพร้อมอพยพชาวบ้าน

ภูมิภาค
3 ต.ค. 54
07:36
24
Logo Thai PBS
เขื่อนภูมิพลจ่อล้น เหลืออีกแค่ 2เมตรถึงสันเขื่อน ผู้ว่าจ.ตาก สั่งเตรียมพร้อมอพยพชาวบ้าน

เขื่อนขนาดใหญ่ระดับน้ำจ่อเต็ม รองรับน้ำไม่ไหวอีก ชาวบ้านท้ายเขื่อนภูมิพล เตรียมรับมือระบายน้ำออก

ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บเขื่อนภูมิพล จ.ตาก ขณะนี้รองรับระดับน้ำจ่อล้น เหลืออีกเพียง 2 เมตรเศษเท่านั้น น้ำก็จะเต็มโดยมีน้ำที่กักเก็บทั้งสิ้น 12,741 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 94.64 % ของความจุอ่าง เหลืออีก 5.36% น้ำจะล้นอ่าง เป็น ผลให้เขื่อนภูมิพลต้องระบายน้ำเพิ่มจาก 45 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็นวันละ 52 ล้านลูกบาศก์เมตร เนื่องจากน้ำยังมีระดับที่สูง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ได้สั่งการให้ฝ่ายปกครอง อ.สามเงา และ อบต.บ้านนา เตรียมเรือและสถานที่รองรับการอพยพชาวบ้านในหลายหมู่บ้านของ ต.บ้านนา อ.สามเงา ที่อยู่บริเวณเหนืออ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล เพราะขณะนี้พบว่า ระดับน้ำได้เพิ่มสูงขึ้นจนน้ำเริ่มเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร โดยเฉพาะบ้านหินลาด บ้านนาไฮ และบ้านอูมวาบ รวมทั้งบ้านสันป่าป๋วย ที่อาศัยอยู่ข้างอ่างเก็บน้ำ

สำหรับแม่น้ำวังยังไหลมาสมทบใต้เขื่อนในลำน้ำปิง อ.บ้านตาก อีกวันละ 42 ล้านลูกบาศก์เมตร รวมกันวันละ 94 ล้านลูกบาศก์เมตร น้ำทั้งหมดจะไหลลงสู่ลุ่มเจ้าพระยาผ่าน จ.กำแพงเพชร ซึ่งจะส่งผลกระทบกับอำเภอที่อยู่ริมแม่น้ำปิง รวมทั้งเทศบาลเมืองกำแพงเพชรอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง