ก.อุตฯ ชี้นิคมฯ หลายแห่งน้ำยังทรงตัว

เศรษฐกิจ
14 ต.ค. 54
12:09
9
Logo Thai PBS
ก.อุตฯ ชี้นิคมฯ หลายแห่งน้ำยังทรงตัว

กระทรวงอุตสาหกรรมประเมินสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมแต่ละแห่ง ซึ่งหลายแห่งยังทรงตัว และยังคงพยายามเร่งป้องกันอย่างเต็มที่

สถานการณ์ที่นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ขณะนี้น้ำอยู่ในระดับที่ปลอดภัยที่ 1.28 เมตร หลังจากเร่งสูบน้ำออก ซึ่งที่นิคมแห่งนี้มีโรงงาน 90 แห่ง วงเงินลงทุน 60,000 ล้านบาท และการจ้างงาน 60,000 คน โดยกว่าร้อยละ 30 เป็นกิจการเครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องมือวิทยาศาสตร์
 
ขณะที่นิคมอุตสาหกรรมบ้านหว้า อำเภอปางปะอิน ระดับน้ำภายในนิคมล่าสุดเมื่อช่วงเที่ยงอยู่ที่ประมาณ 2 เมตร ซึ่งทีมเจ้าหน้าที่ยังพยายามควบคุมสถานการณ์ โดยใช้แผ่นเหล็กตอกกันกระแสน้ำกว้าง 15 เมตร และสูบน้ำออก เพื่อไม่ให้ระดับน้ำสูงขึ้น
 
ส่วนที่เขตประกอบการอุตสาหกรรมแฟคตอรี่แลนด์ อำเภอวังน้อย ระดับน้ำภายนอกต่ำกว่าระดับคันดินประมาณ 60 เซนติเมตร แต่น้ำที่ท่วมถนนพหพลโยธินกลับไหลย้อนมาตามทุ่งนาใกล้เขตอุตสาหกรรม ซึ่งผู้บริหารของแฟคตอรี่แลนด์กำลังเจรจาขอปิดทางระบายน้ำออกจากนาซึ่งกำลังไหลเข้าสู่แฟคตอรี่แลนด์ หากเจรจาไม่สำเร็จอาจต้องขอกำลังทหารเข้าดูแลคันกันน้ำ เขตประกอบการอุตสาหกรรมแฟคตอรี่แลนด์มีโรงงานทั้งหมด 93 โรงงาน และมีแรงงาน 6,000 คน
 
นอกจากนี้กระทรวงอุตสาหกรรมยังเฝ้าระวังในกรุงเทพมหานครด้านทิศตะวันออก ได้แก่นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบังและนิคมอุตสาหกรรมบางชัน คันดินยังสูงกว่าระดับน้ำ 1 เมตรเศษ และจังหวัดสมุทรปราการ ได้แก่ นิคมอุตสาหกรรมบางพลีและนิคมอุตสาหกรรมบางปู รวมถึงจังหวัดชลบุรี คือนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีปัญหาน้ำท่วม
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง