ส.อ.ท.แนะรัฐบาลนำบทเรียนวางแผนป้องกัน นิคมฯ "นวนคร-บางกะดี"

ภูมิภาค
15 ต.ค. 54
12:52
19
Logo Thai PBS
ส.อ.ท.แนะรัฐบาลนำบทเรียนวางแผนป้องกัน นิคมฯ "นวนคร-บางกะดี"

หลังจากที่นิคมอุตสาหกรรมสำคัญ 4 แห่งในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาไม่สามารถจะต้านทานน้ำท่วมไว้ได้ ด้านประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเตือนให้นิคมอุตสาหกรรมนวนคร และ บางกะดี ที่อยู่ในจังหวัดปทุมธานีเตรียมพร้อมรับมือ

หลังจากน้ำทะลักเข้าท่วมนิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาแล้ว นายภากร วังศิลาบัตร ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัด แสดงความเป็นห่วง และ เตือนว่า จุดที่ต้องเฝ้าระวังต่อไปคือนิคมที่อยู่ทางตอนใต้ของนิคมบางปะอิน ซึ่งก็คือพื้นที่จังหวัดปทุมธานี ซึ่งต้องรองรับปริมาณน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาและป่าสัก

 
ในจังหวัดปทุมธานีมีนิคมอุตสาหกรรม 2 แห่งคือ นิคมอุตสาหกรรมนวนคร มีโรงงาน 227 ราย มีแรงงาน 120,000 คน มูลค่าการลงทุน 40,000 ล้านบาท และ สวนอุตสาหกรรมบางกะดี มีโรงงานทั้งสิ้น 137 โรง แรงงาน 22,884 คน มูลค่าการลงทุน 54,291 ล้านบาท
 
ด้านนายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ระบุว่า นิคมอุตสาหกรรมนวนคร และ บางบางกะดี ส่วนใหญ่เป็นโรงงานผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งขณะนี้เป็นห่วงว่าสถานการณ์น้ำท่วมจะขยายวงมาถึง
 
นายพยุงศักดิ์ ระบุว่า ภาครัฐต้องนำบทเรียนครั้งนี้มาปรับแผนในการดำเนินธุรกิจเพื่อรองรับเหตุการณ์อุทกภัย และ เป็นไปได้ที่อาจจะต้องมีการทบทวน หรือ เคลื่อนย้ายโรงงานออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยเช่นโรงงานขนาดกลาง และ เล็ก ส่วนการฟื้นฟูโรงงานอุตสาหกรรมเชื่อว่าจะใช้เวลาอย่างน้อย 3-6 เดือน
 
ล่าสุดมีรายงานว่า กลุ่มผู้บริหารนิคมฯนวนคร เรียกประชุมด่วนทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมแผนรองรับน้ำท่วมเข้าพื้นที่
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง