เปิดศูนย์กระจายสินค้าที่ท่าเรือคลองเตยเป็นวันแรก

เศรษฐกิจ
9 พ.ย. 54
07:07
118
Logo Thai PBS
เปิดศูนย์กระจายสินค้าที่ท่าเรือคลองเตยเป็นวันแรก

ผู้ประกอบการขนส่งสินค้าของสมาคมขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ไทยบางรายเริ่มทยอยมาใช้ท่าเรือคลองเตยเป็นจุดกระจายสินค้าไปทั่วประเทศหลังพุทธมณฑลได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม

วันนี้ (9 พ.ย.) เป็นวันแรกที่การท่าเรือแห่งประเทศไทยเปิดให้ผู้ประกอบการขนส่งมาใช้พื้นที่ลานจอดรถของท่าเรือกรุงเทพ คลองเตย เป็นศูนย์กระจายสินค้าชั่วคราวเพื่อขนส่งสินค้าไปยังภาคต่างๆ หลังจากเส้นทางสายสำคัญถูกน้ำท่วม

เบื้องต้นจะให้สมาชิกสมาคมขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ไทยเข้ามาใช้พื้นที่ก่อน เพื่อสะดวกแก่การบริหารจัดการ จากนั้นจะเปิดกว้างให้ผู้ประกอบการต่างๆ เข้ามาใช้พื้นที่ได้ โดยรองรับรถบรรทุกสินค้าได้ 110 คัน

ทั้งนี้สถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นส่งผลให้ศูนย์กระจายสินค้าพุทธมณฑลได้รับผลกระทบ สินค้าจากผู้ผลิตนับหมื่นรายไม่สามารถกระจายส่งตามจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศได้ จากปกติสินค้าที่ออกจากสมาคมฯ จะใช้รถขนส่งสินค้าวันละ 500-600 คัน มีปริมาณการขนส่งเฉลี่ยวันละ 10,000 ตัน โดยสินค้าเหล่านี้จะกระจายไปตามร้านค้าโชห่วยและร้านค้าที่ไม่ใช่ห้างประเภทโมเดิร์นเทรด

ขณะที่สถานการณ์การจำหน่ายสินค้าต่างห้างค้าปลีกค้าส่ง จากการสำรวจพบว่า ยังคงนำเข้าสินค้าจากทั้งภายในประเทศและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยห้างเทสโก้ โลตัส ได้ทยอยนำเข้าสินค้า 500 ตัน ทางเครื่องบิน จากจังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดภูเก็ต และจังหวัดหาดใหญ่ คือ ปลากระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ผ้าอนามัย และโดยรถไฟ จากจังหวัดสุราษฎร์ธานี จังหวัดขอนแก่น จังหวัดเชียงใหม่ คือ ข้าว น้ำมันพืช น้ำดื่ม นอกจากนี้ ยังจัดหาสินค้ามาจากประเทศอื่นๆ เช่น มาเลเซีย จีน และเวียดนามอีกด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง