ศปภ.ยอมให้รื้อแนวบิ๊กแบ็กอีก 20-30 เมตรใน ถ.วิภาวดีรังสิตขาออก

สังคม
26 พ.ย. 54
02:11
18
Logo Thai PBS
ศปภ.ยอมให้รื้อแนวบิ๊กแบ็กอีก 20-30 เมตรใน ถ.วิภาวดีรังสิตขาออก

ชาวชุมชนในซอยรามอินทราชุมนุมปิดถนนไม่ต้องการให้ กทม.ใช้พื้นที่เขตบางเขนเป็นแก้มลิงรับน้ำจากย่านสะพานใหม่ เขตสายไหม ขณะที่ ศปภ.ยอมรื้อคันบิ๊กแบ็ก ถ.วิภาวดีรังสิตฝั่งขาออก หลังจากเจรจากับตัวแทนหลายชุมชนเหนือคันกั้นน้ำ

ช่วงเย็นวานนี้ ( 25 พ.ย.) เจ้าหน้าที่สำนักระบายน้ำ กทม.ใช้รถเครนยกถุงทรายขนาดใหญ่ หรือ บิ๊กแบ็ก ที่ใช้กั้นเพื่อชะลอน้ำไหลเข้าพื้นที่เขตดอนเมือง บริเวณถนนวิภาวดีรังสิตขาออก ใกล้กับสนามบินดอนเมือง ซึ่งเป็นบริเวณที่ชาวชุมชนเหนือคันกันน้ำเคยบุกเข้าพังคันบิ๊กแบ็ก แต่ภายหลังมีการเจรจากับ ศปภ.ยอมให้คงสภาพเป็นฝายน้ำล้นความยาว 8 เมตร

การรื้อคันบิ๊กแบ็กมีขึ้นหลังจาก พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ในฐานะผู้อำนวยการ ศปภ. นายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา เลขานุการคณะทำงานบริหารจัดการระบายน้ำในพื้นที่สาธารณภัยร้ายแรงหารือร่วมกับชาวหมู่บ้านสีวลี หมู่บ้านเมืองเอก และ สี่มุมเมืองที่อยู่ด้านใต้คลองรังสิต และ อยู่เหนือคันบิ๊กแบ็ก รวมทั้งตัวแทนชาวเขตดอนเมือง หลักสี่ และ คลอง 1-4 ลำลูกกา พร้อมด้วยตัวแทนจากกรมชลประทาน และ กทม.

หลังจากหารือร่วมกันกว่า 2 ชั่วโมงได้ข้อยุติให้เปิดคันบิ๊กแบ็กบริเวณถนนวิภาวดีรังสิตขาออกเพิ่มอีก 20-30 เมตร พร้อมกับนำหินคลุกที่ถมอยู่ออกเพื่อให้น้ำระบายลงคลองข้างถนนวิภาวดีรังสิตได้มากขึ้น รวมทั้งจะดึงชิพพลายที่ปักไว้ตามแนวสะพานทางรถไฟข้ามคูคลองต่าง ๆ ออก เพื่อเป็นการระบายน้ำลงคลองได้เร็วขึ้นอีกทางหนึ่ง และ จะติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่หลายเครื่อง ที่ประตูระบายน้ำเปรมประชากรส่วนที่ต่อกับคลองรังสิต

ขณะเดียวกันจะมีการปิดช่องทางน้ำบริเวณยูเทิร์นสะพานแก้วเพื่อลดน้ำที่จะเข้ามาถนนวิภาวดีรังสิตแล้วไปเพิ่มเครื่องสูบน้ำที่หลักสี่อีก 1 เครื่องเพื่อรองรับน้ำที่จะไหลเข้ามา โดยจะมีการติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำเพิ่ม ที่คลองบางเขน บริเวณจุดตัดกับสะพานข้ามคลองประชาชื่น ซึ่งจะติดตั้งได้ในวันนี้ (26 พ.ย.) 

ในส่วนของหมู่บ้านเมืองเอก ศปภ.จะเร่งหาทางช่วยระบายน้ำลงคลองเปรมประชากร และ คลองรังสิต โดยที่ผ่านมาได้มีการระดมใช้เครื่องสูบน้ำระบายน้ำออกอย่างเต็มที่ และ จะพยายามดำเนินการให้ดีที่สุด แต่ทั้งนี้การดำเนินการในพื้นที่ดังกล่าวต้องใช้ความระมัดระวัง เนื่องจากเป็นพื้นที่ละเอียดอ่อนติดกับคลองประปา

ช่วงบ่ายวานนี้ชาวรามอินทราที่อาศัยอยู่ในซอยเลขคี่ตั้งแต่ซอย 1-39 รวมตัวปิดถนนรามอินทรา บริเวณช่วงซอย 5 เนื่องจากกังวลว่า กรุงเทพมหานคร จะใช้พื้นที่เขตบางเขนเป็นแก้มลิงรับน้ำจากย่านสะพานใหม่ เขตสายไหม และชะลอน้ำก่อนไปถึงพื้นที่หลักสี่ เนื่องจากจะทำให้ชุมชนชาวรามอินทราถูกน้ำท่วมขังยาวนานขึ้น และ น้ำจะลดลงอย่างช้า ๆ

สำหรับข้อเสนอกลุ่มผู้ประท้วง คือ ต้องการให้ กทม.เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ภายใน 7 วัน หากระดับน้ำในพื้นที่เขตบางเขนไม่ลดลงจนเป็นที่น่าพอใจ จะรวมตัวเคลื่อนไหวกันอีกครั้ง ก่อนที่พวกเขาจะสลายการชุมนุมในช่วงใกล้ค่ำที่ผ่านมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง