เตรียมปล่อยตัวผู้ต้องขังที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ

สังคม
8 ธ.ค. 54
00:37
67
Logo Thai PBS
เตรียมปล่อยตัวผู้ต้องขังที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ

วันนี้ทัณฑสถานทั่วประเทศจะปล่อยตัวผู้ต้องขังที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ ตามพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ.2554 ซึ่งในจำนวนนี้มีนักโทษเด็ดขาดในคดีสำคัญอย่างนายเสริม สาครราษฎร์ และ นพ.วิสุทธ์ บุญเกษมสันติ ด้วย

ที่ลานสนามหญ้าหน้าเรือนจำกลางคลองเปรมของเช้าวันนี้ (8 ธ.ค.) จะมีการจัดงานปล่อยตัวผู้ต้องขังจากเรือนจำในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยมี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

การปล่อยผู้ต้องขังนี้เป็นไปภายหลังมีพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ.2554 เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554

ทั้งนี้จากพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ.2554 ส่งผลให้นักโทษเด็ดขาดในคดีสำคัญหลายคดีได้รับพระมหากรุณาธิคุณอภัยโทษด้วย อาทิ นพ.วิสุทธิ์ บุญเกษมสันติ อดีตสูตินรีแพทย์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ต้องโทษคดีฆาตกรรม พญ.ผัสพร บุญเกษมสันติ แพทย์โรงพยาบาลบุรฉัตรไชยากร และ พ.ต.เฉลิมชัย มัจฉากล่ำ หรือผู้พันตึ๋ง ต้องโทษคดีสังหารนายปรีณะ ลีพัฒนะพันธ์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร

ทั้งนี้ ทั้ง 2 คนได้รับพระราชทานอภัยโทษลดวันต้องโทษ โดยเมื่อปี 2550 ได้ลดโทษจากโทษประหารชีวิตเป็นจำคุกตลอดชีวิต, ปี 2553 ได้รับพระราชทานอภัยโทษลดวันต้องโทษอีกครั้ง จากจำคุกตลอดชีวิต เหลือจำคุก 50 ปี และปี 2554 ได้รับพระราชทานอภัยโทษลดวันต้องโทษเช่นเดียวกัน จากจำคุก 50 ปี ตามพระราชกฤษฎีกาจะได้ลดวันต้องโทษตามลำดับชั้นนักโทษเด็ดขาดตามกฎหมายว่าด้วยราชทัณฑ์ คนละ 13 ปี

ส่วน พล.ต.ท.ชลอ เกิดเทศ อดีตผู้บัญชาการประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต้องโทษคดีอุ้มฆ่า 2 แม่ลูกตระกูลศรีธนะขัณฑ์ เพิ่งได้รับพระราชทานอภัยโทษครั้งแรก ปี 2553 จากโทษประหารชีวิต เหลือจำคุกตลอดชีวิต และปี 2554 ได้อภัยโทษให้ลดโทษจากจำคุกตลอดชีวิต เหลือ 50 ปี

ด้านนายเสริม สาครราษฎร์ ต้องโทษจำคุกตลอดชีวิตในคดีฆ่าหั่นศพแฟนสาว ได้รับการลดโทษ 5 ครั้ง ตั้งแต่ปี 2547 และล่าสุดปี 2554 ได้รับพระราชทานอภัยโทษอีก 1 ใน 3 เหลือโทษ 8 ปี แต่จำคุกมาจะครบ 8 ปีในวันที่ 18 ธ.ค.นี้

พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า วันนี้ (8 ธ.ค.) กรมราชทัณฑ์จะปล่อยตัวนักโทษรอบแรกประมาณ 12,000 คน จากนักโทษที่ผ่านการพิจารณาได้รับการปล่อยตัว 26,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่ที่จะได้รับการปล่อยตัวก่อนจะเป็นผู้ต้องขังที่ไม่เกี่ยวข้องกับคดียาเสพติด สำหรับนักโทษคดียาเสพติดจะได้รับพระราชทานอภัยโทษแบบลดโทษ แต่หากถูกจำคุกมาเป็นเวลานาน และเหลือเวลาจำคุกอีกไม่นาน ก็อาจได้รับการพิจารณาปล่อยตัวในโอกาสต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง