ตุรกีประท้วงกฎหมายห้ามปฏิเสธการสังหารหมู่ชาวอาร์เมเนีย

ต่างประเทศ
22 ธ.ค. 54
11:42
23
Logo Thai PBS
ตุรกีประท้วงกฎหมายห้ามปฏิเสธการสังหารหมู่ชาวอาร์เมเนีย

ชาวตุรกีหลายพันคนประท้วงด้านนอกสภาของฝรั่งเศสช่วงเช้าวันนี้ ก่อนที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจะลงมติร่างกฎหมายที่จะลงโทษผู้ที่ปฏิเสธว่าการสังหารหมู่ชาวอาร์เมเนียโดยชาวเติร์กเมื่อปี 2458 ไม่ใช่การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

สมาชิกชุมชนชาวตุกรีในฝรั่งเศสราว 3,000 คนรวมตัวกันด้านนอกสภาของฝรั่งเศส ก่อนที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจะลงมติรับรองร่างกฎหมายที่จะลงโทษผู้ที่ปฏิเสธว่าการสังหารหมู่ชาวอาร์เมเนียโดยอาณาจักรอ็อตโตมัน เมื่อปี 2458 ไม่ใช่การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ซึ่งอาจจะทำให้เกิดการขัดแย้งกันระหว่างตุรกีและฝรั่งเศสขึ้น โดยตุรกีขู่ว่าจะถอนทูต ถ้าร่างกฎหมายนี้ผ่านการรับรอง

อย่างไรก็ตาม คาดว่า ร่างกฎหมายนี้จะผ่านสภาผู้แทนราษฎรฝรั่งเศสในวันนี้ (22 ธ.ค.) โดยกฎหมายกำหนดให้ลงโทษจำคุก 1 ปี และปรับ 1.77 ล้านบาท สำหรับผู้ที่ฝ่าฝืน แต่ร่างกฎหมายนี้จะต้องผ่านการรับรองจากวุฒิสภาก่อน จึงจะมีผลบังคับใช้

ตุรกีต้องการให้เหตุการณ์สังหารหมู่ชาวอาร์เมเนียครั้งนั้นเป็นหน้าที่ของนักประวัติศาสตร์ในการศึกษา และไม่ต้องการให้นักการเมืองมายุ่งเกี่ยวกับประวัติศาสตร์

ขณะที่ในกรุงอังการาของตุรกี มีชาวเมืองแสดงความเห็นว่าเป็นเรื่องน่าตลกที่มีการห้ามคนพูดในสิ่งที่เขาคิดในประเทศที่เป็นประชาธิปไตย

นักประวัติศาสตร์คาดว่า เหตุการณ์สังหารหมู่ชาวอาร์เมเนียในสมัยนั้นทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 1.5 ล้านคน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง