ระดับน้ำใน "แม่น้ำยม" ลดลงต่อเนื่อง เริ่มส่งผลต่อการเกษตร

ภูมิภาค
6 ม.ค. 55
11:36
18
Logo Thai PBS
ระดับน้ำใน "แม่น้ำยม" ลดลงต่อเนื่อง เริ่มส่งผลต่อการเกษตร

สถานการณ์น้ำในลุ่มแม่น้ำยม ในหลายจังหวัดภาคเหนือน่าเป็นห่วง หลังน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง และเริ่มส่งผลกระทบต่อการเพาะปลูกพืชในฤดูแล้ง ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ย้ำให้เกษตรกรงดเว้นการปลูกพืชที่ใช้น้ำมาก และ สูบน้ำตามรอบการส่งน้ำ ที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด

แม่น้ำยมยังคงลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในตำบลวังธง อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ ที่มีสภาพเป็นเนินทรายทำให้ชาวบ้านบางส่วนเข้าไปใช้พื้นที่ปลูกพืชผักสวนครัว ซึ่งก่อนหน้านี้เพียงสองเดือนระดับน้ำสูงจนล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือน และ ไร่นาได้รับความเสียหาย

นายเกษม วัฒนธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ย้ำให้เกษตรกรปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ชลประทานแพร่ และ เกษตรจังหวัดที่ให้งดปลูกพืชที่ใช้น้ำมาก และ สูบน้ำตามรอบการส่งน้ำที่กำหนดอย่างเคร่งครัด

ส่วนที่จังหวัดพิจิตร ชาวตำบลวังจิก อำเภอโพธิ์ประทับช้าง ต้องว่าจ้างรถแบ็คโฮไปขุดสระน้ำในนาข้าวเพื่อกักเก็บน้ำไว้หล่อเลี้ยงนาข้าวเพิ่งปลูกได้เพียง 1 เดือน หลังแม่น้ำยมลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง

นายชาติชาย เจียมศรีพงษ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร ยอมรับว่า สถานการณ์ภัยแล้งจังหวัดพิจิตรน่าเป็นห่วงมาก โดยเฉพาะในเขตลุ่มน้ำยมเนื่องจากแม่น้ำยมยังไม่มีเขื่อน หรือ ประตูน้ำที่กักเก็บน้ำ ผู้ใช้น้ำจึงต้องทำฝายกั้นแม่น้ำยม เป็นช่วงๆ เพื่อกักเก็บน้ำไว้ และบริหารจัดการน้ำแต่ละพื้นที่ขณะเดียวกันจะเร่งขุดลอกคลองสาขา เพื่อปล่อยน้ำมาช่วยเหลือเกษตรกรในช่วงหน้าแล้ง

 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง