พ่อค้ากักตุนยางเก็งกำไร ฉุดราคายางพุ่ง 100 บาทต่อกิโลกรัม

เศรษฐกิจ
16 ม.ค. 55
11:38
17
Logo Thai PBS
พ่อค้ากักตุนยางเก็งกำไร ฉุดราคายางพุ่ง 100 บาทต่อกิโลกรัม

หลังรัฐบาลประกาศรับซื้อยางพารา 200,000 ตัน เพื่อกระตุ้นราคายางพาราตามที่เกษตรกรเรียกร้อง ขณะนี้เริ่มมีผลทางจิตวิทยา ทำให้กลุ่มพ่อค้าเริ่มกักตุนยางพารา ส่งผลให้ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาราคายางแตะระดับ 100 บาทต่อกิโลกรัมเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน

สำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง (สกย.) รายงานสถานการณ์ยางว่า ขณะนี้ราคาปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง เนื่องจากนักลงทุนยังหวังว่า หลังตรุษจีนราคาน่าจะปรับตัวสูงขึ้น เพราะใกล้เข้าสู่ฤดูยางผลัดใบ ทำให้ผู้ส่งออกบางรายเร่งซื้อยางเพื่อป้อนโรงงาน ส่งผลให้ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคายางพาราแผ่นดิบรมควันชั้น 3 ปรับขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 100.01 บาท เป็นครั้งแรกในรอบ 3เดือน ขณะที่วันนี้ (16 ม.ค.) ราคาปรับลงมาเล็กน้อยอยู่ที่กิโลกรัมละ 99.99 บาท

นายวิทย์ ประทักษ์ใจ ผู้อำนวยการสำนักงาน สกย. กล่าวว่า นโยบายการซื้อยางพารา 200,000 ตันจากเกษตรกรเพื่อแก้ปัญหาราคายางในราคาชี้นำตลาดของรัฐบาล เริ่มส่งผลทางจิตวิทยา ทำให้กลุ่มพ่อค้าซื้อยางกักตุนไว้ รวมถึงหลังจากนี้ผลผลิตยางจะลดลง เนื่องจากเข้าหน้าแล้ง ยางในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือจะผลัดใบ และไม่มีน้ำยาง ส่วนภาคใต้ยังคงมีปัญหาน้ำท่วม จึงเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการกรีดยาง นักลงทุนจึงเข้ามาเก็งกำไรในตลาดซื้อขายล่วงหน้า ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้ราคายางเป็นกิโลกรัมละ 120 บาทในเร็วๆ นี้

สำหรับราคายางในประเทศปี 2555 คาดว่า ราคาเฉลี่ยจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 120 บาท ส่วนราคาส่งออกเฉลี่ยอยู่ที่กิโลกรัมละ 130 บาท

แม้ราคายางจะปรับตัวดีขึ้น แต่กลุ่มเกษตรจากภาคอีสานและภาคใต้ 14 จังหวัด จะเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อรอฟังการพิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหาราคายางตกต่ำตามที่นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้รับปากไว้ ในการประชุมครั้งแรกของคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติในวันพรุ่งนี้ (17 ม.ค.)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง