ตำรวจพบผู้ร่วมขบวนการ "อาทริส ฮุสเซน" อีก 3 คน

อาชญากรรม
17 ม.ค. 55
12:05
19
Logo Thai PBS
ตำรวจพบผู้ร่วมขบวนการ "อาทริส ฮุสเซน" อีก 3 คน

ตำรวจได้ข้อมูลชาวต่างชาติอีก 3 คน เข้าออกอาคารพาณิชย์ ที่นายอาทริส ฮุสเซน เช่า โดยการสอบปากคำยังเชื่อว่า กลุ่มผู้ต้องหาใช้ประเทศไทยเป็นจุดเก็บของ เพื่อส่งต่อไปประเทศที่ 3

พล.ต.ท.วินัย ทองสอง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยความคืบหน้าการสอบปากคำนายอาทริส ฮุสเซน ผู้ต้องหาความผิดตามพระราชบัญญัติยุทธภัณฑ์ ข้อหาครอบครองแอมโมเนียไนเตรท โดยไม่ได้รับอนุญาตว่า กลุ่มนายอาทริสใช้ประเทศไทยเป็นฐานการจัดส่งวัตถุดิบไปยังประเทศที่ 3 ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลที่ได้จากบริษัทรับขนส่งโดยรถตู้คอนเทนเนอร์ ที่ยืนยันว่าได้รับการว่าจ้างให้จัดส่งของจริง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ทราบประเทศปลายทางแล้ว แต่ไม่เปิดเผยรายละเอียด เพราะเกรงจะกระทบต่อความมั่นคง

ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลระบุเหตุผลที่กลุ่มนี้เลือกไทยเป็นฐานกักตุนวัสดุในการประกอบวัตถุระเบิด เพราะปุ๋ยยูเรียไม่เป็นสินค้าควบคุมในไทย ส่วนสารแอมโมเนียไนเตรทก็เป็นการสั่งซื้อเข้ามาจากนอกประเทศ ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบการนำเข้าและเส้นทางการเงิน

จากการสอบสวนพยานแวดล้อมยังทราบว่า มีชาวอาหรับอีก 3 คน เข้าออกในอาคารที่ใช้เก็บสารประกอบวัตถุระเบิด ซึ่งพบครั้งสุดท้ายเมื่อ 6 เดือนก่อน ทำให้เชื่อว่าทั้ง 3 คนได้เดินทางออกจากประเทศไทยแล้ว

ขณะที่การสอบปากคำนายอาทริสเพิ่งแล้วเสร็จ และขณะนี้ถูกนำตัวไปฝากขังที่ศาลอาญารัชดา ซึ่ง พล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัต รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า ไม่ขอรับตัวกลับ โดยให้ส่งตัวผู้ต้องหาเข้าเรือนจำ

ส่วนการตรวจสอบของกลาง โดยเฉพาะพัดลมที่เกรงว่าจะใช้ซุกซ่อนสารประกอบระเบิดนั้น พล.ต.ท.จรัมพร สุระมณี ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตรวจแล้วไม่พบความผิดปกติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง