ค้านฟื้นโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค

ภูมิภาค
28 ม.ค. 55
01:48
77
Logo Thai PBS
ค้านฟื้นโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค

กลุ่มคนอีสานรักหลักประกันสุขภาพ คัดค้านการฟื้นโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรคของรัฐบาล โดยอ้างว่าเป็นการกีดกันการเข้าถึงรัฐสวัสดิการทางด้านสาธารณสุขของประชาชน และเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้มาใช้บริการ

กลุ่มคนอีสานรักหลักประกันสุขภาพ และเครือข่ายประชาชนภาคอีสาน ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเวทีเสวนา “ภัยคุกคามระบบหลักประกันสุขภาพ เราจะขับเคลื่อนระบบสุขภาพสู่มาตรฐานเดียวกันได้อย่างไร” ซึ่งองค์กรภาคีเครือข่ายร่วมกันจัดขึ้นที่จังหวัดขอนแก่น พร้อมออกแถลงการณ์คัดค้านการฟื้นโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรคของรัฐบาลชุดปัจจุบัน โดยอ้างว่าเป็นการกีดกันประชาชนผู้ยากไร้ ในการเข้าถึงสวัสดิการทางด้านสาธารณสุข และยังเป็นการเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน

นพ.เกรียงศักดิ์ วัชระนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท ระบุว่า แนวคิดการฟื้นโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรคของรัฐบาลชุดปัจจุบัน มีนัยแอบแฝงทางการเมือง เนื่องจากโครงการนี้เกิดขึ้นสมัยพรรคไทยรักไทยเป็นรัฐบาล และมีการยกเลิกโครงการนี้สมัยรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ หากฟื้นโครงการนี้จะเป็นการกีดกันประชาชนผู้ยากไร้ในการเข้าถึงระบบบริการสุขภาพของรัฐ จึงเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนโครงการนี้ เนื่องจากที่ผ่านมารัฐได้เพิ่มงบประมาณในระบบหลักประกันสุขภาพแล้วในอัตราเหมาจ่ายรายหัวเป็นปีละ 2,700 บาท ดังนั้นจึงไม่ควรเพิ่มภาระประชาชนด้วยการเก็บค่าบริการครั้งละ 30 บาทซ้ำอีก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง