เตรียมพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ รับมือสังคมผู้สูงอายุ

สังคม
30 ม.ค. 55
07:51
18
Logo Thai PBS
แชร์

เตรียมพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ รับมือสังคมผู้สูงอายุ

https://www.thaipbsbeta.com/news/content/62677

เตรียมพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ รับมือสังคมผู้สูงอายุ
บริการเสริมจาก Thai PBS AI

มูลนิธิสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาผู้สูงอายุไทย เตรียมพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ 20 ชุมชนในการจัดการคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้สูงอายุแบบองค์รวม หลังพบว่ายังคงมีปัญหาในการรับมือกับการเป็นสังคมผู้สูงอายุ

ตัวแทนเครือข่ายผู้สูงอายุท้องถิ่นกว่า 200 คน ร่วมงานตลาดนัดความรู้ "แรงบันดาลใจ สู่การปฏิบัติเพื่อดูแลผู้สูงอายุในชุมชนอย่างเป็นสุข" ที่มูลนิธิสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาผู้สูงอายุไทยจัดขึ้น ซึ่งจากข้อมูลพบว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีประชากรในวัย 60 ปีขึ้นไป กว่า 7 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 11.5 ของประชากรทั้งประเทศ ทำให้ไทยกลายเป็นประเทศที่ก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มตัว เนื่องจากมีประชากรในวัยนี้เกินกว่าร้อยละ 10 แต่ที่น่าเป็นห่วงคือขณะนี้การเตรียมพร้อมเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุของไทยยังมีปัญหา ในการบริหารจัดการ ทั้งเรื่องการดูแลสุขภาพ อาชีพ การเตรียมพร้อมเข้าสู่วัยชรา และการเตรียมพร้อมด้านอาคาร สถานที่ เพราะที่ผ่านมายังแยกกันดำเนินการ และไม่มีการบูรณาการร่วมกัน จึงต้องอาศัยกลไกท้องถิ่น ชุมชน เข้ามาบริหารจัดการ รวมถึงการเตรียมพร้อมเรื่องหลักประกันการมีรายได้ในวัยชรา

นอกจากนี้ มูลนิธิสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาผู้สูงอายุไทยยังเตรียมจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ และพัฒนาพื้นที่ชุมชน 20 แห่งในจังหวัดนครราชสีมา จังหวัดสิงห์บุรี และจังหวัดปทุมธานี เพื่อเป็นต้นแบบของการบูรณาการเตรียมพร้อมการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ โดยใช้นำประเด็นการดูแลสุขภาพ การประกอบอาชีพ การเตรียมพร้อมเข้าสู่วัยชรา และการเตรียมพร้อมด้านอาคาร สถานที่ มาทำงานร่วมกัน เพื่อให้ชุมชนได้จัดการและดูแลการดำเนินงานด้านผู้สูงอายุได้ด้วยตัวเองอย่างยั่งยืน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง