“สมคิด”ร่วมหอการค้าไทยประกาศปฏิญญาอุดรธานี หวังพาไทยพ้นประเทศรายได้ปานกลางในอีก 5 ปี

เศรษฐกิจ
29 พ.ย. 58
14:07
121
Logo Thai PBS
“สมคิด”ร่วมหอการค้าไทยประกาศปฏิญญาอุดรธานี หวังพาไทยพ้นประเทศรายได้ปานกลางในอีก 5 ปี

หอการค้าไทยเสนอ 3 ยุทธศาสตร์พัฒนาประเทศผ่านสมุดปกขาวให้รัฐบาลพิจารณา หวังเร่งฟื้นเศรษฐกิจไทย ระบุปีหน้าตั้งเป้าขยายตัวร้อยละ 4 ด้าน “สมคิด” รับลูก เตรียมนำเสนอนายกฯ ก่อนประกาศปฏิญญาอุดรธานี ขับเคลื่อนไทยพ้นประเทศรายได้ปานกลางในอีก 5 ปี

 วันนี้ (29 พ.ย. 2558) นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการหอการค้าไทย เป็นตัวแทนมอบสมุดปกขาวสรุปแนวทางการปรับยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศเสนอต่อรัฐบาล โดยมี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เป็นผู้รับมอบ ในงานสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 33 ระหว่างวันที่ 27 - 29 พ.ย. 2558 ที่ จ.อุดรธานี

นายอิสระ กล่าวว่า แนวทางปรับยุทธ์ศาสตร์การพัฒนาประเทศที่เสนอต่อรัฐบาล เน้นใน 3 ยุทธศาสตร์หลักที่จะต้องเร่งขับเคลื่อนคือ ด้านการบริการ ด้านนวัตกรรม และด้านการเกษตร เพื่อสร้างความแตกต่างและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

ขณะที่ นายสมคิด กล่าวว่า จะนำข้อเสนอของภาคเอกชนเสนอต่อนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ได้ย้ำกับภาคเอกชนถึงแนวทางการขับเคลื่อนประเทศที่รัฐบาลให้ความสำคัญคือการใช้นวัตกรรมเป็นตัวนำ

“ต้นปีหน้าจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่ม เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งประเทศ ขณะเดียวกันงบประมาณของกระทรวงต่างๆ โดยเฉพาะกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่ต้องทุ่มงบเพื่อการพัฒนานวัตกรรมในทุกภาคอุตสาหกรรม ในงานสัมมนาครั้งนี้ ยังได้ปฏิญญาอุดรธานี เพื่อแสดงเจตนารมย์ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานของไทยให้เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะผลักดันให้ขยายตัวไม่ต่ำกว่าร้อยละ 4 ในปี 2559 และมุ่งสู่เป้าหมายการขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจไทยให้หลุดพ้นระดับรายได้ปานกลาง ภายใต้ยุทธศาสตร์เศรษฐกิจ 2020 ของหอการค้าไทย” รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ระบุ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง