ครม.เห็นชอบตั้ง " กนอช." บริหารจัดการน้ำขึ้นตรงนายกฯ

การเมือง
7 ก.พ. 55
11:37
10
Logo Thai PBS
ครม.เห็นชอบตั้ง " กนอช." บริหารจัดการน้ำขึ้นตรงนายกฯ

พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองค์มนตรี และ รัฐบุรุษ ตอบรับที่จะเป็นประธานในงานเลี้ยงขอบคุณทุกฝ่ายที่ร่วมฝ่าวิกฤตน้ำท่วมปี 2554 ภายใต้ชื่อ "รักเมืองไทย เดินหน้าประเทศไทย" ที่ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย หรือ ศปภ. จัดขึ้นในวันที่ 10 กุมภาพันธ์นี้ ขณะที่นายกรัฐมนตรีเตรียมลงพื้นที่ติดตามการแก้ปัญหาอุทกภัย หลัง ครม. เห็นชอบแผนการเดินทาง และ เห็นชอบระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีในการจัดตั้งองค์การบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ

หลังการประชุมคณะรัฐมนตรีแล้วเสร็จ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ครม.เห็นชอบแผนการเดินทางของ ครม.สัญจร และทัวร์นกขมิ้นแล้ว ซึ่งจะมีรัฐมนตรีบางส่วนเดินทางไปล่วงหน้าและบางส่วนติดตามไปพร้อมคณะ โดยวัตถุประสงค์คือ การติดตามการแก้ไขปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ต้นน้ำ กลางน้ำ และ ปลายน้ำ รวมถึงการกำหนดพื้นที่แก้มลิง ,การชดเชย , การทำความเข้าใจ และ การพิจารณาแก้ปัญหาเยียวยาผลกระทบด้านต่าง ๆ

สำหรับแผนการเดินทางจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 13-17 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งเป็นการติดตามและวางแผนงานตามโครงการแก้ไขปัญหาระยะเร่งด่วนแบบบูรณาการและยั่งยืน รวมถึงการจัดเตรียมแผนเผชิญเหตุและฝึกซ้อมกรณีเกิดอุทกภัยในแต่ละพื้นที่ โดยในวันพรุ่งนี้ ( 8 ก.พ.) นายกรัฐมนตรีจะประชุมพิจาณารายละเอียดทั้งหมดอีกครั้ง โดยเฉพาะการจัดทำแผนและคู่มือการลงพื้นที่

ขณะเดียวกัน ครม.มีมติเห็นชอบระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ โดยสาระสำคัญคือการจัดตั้งองค์การบริหารน้ำทั้งระบบหรือระดับประเทศ ซึ่งมีลักษณะในการบริหารจัดการแบบเบ็ดเสร็จ หรือ Single Command และ ตามโครงสร้าง จะมีนายกรัฐมนตรีเป็นผู้บริหารสูงสุดทำหน้าที่เป็นฝ่ายดูแลนโยบายและแผน ขณะเดียวกันจะมี รองนายกรัฐมนตรีทำหน้าที่ดูแลและติดตามการขับเคลื่อนงานต่าง ๆ ซึ่งสำนักงานนโยบายและบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ จะเป็นศูนย์กลางของการปฏิบัติการและการวางแผนเกี่ยวกับการจัดการน้ำทั้งหมด

สำหรับการจัดงานเลี้ยงขอบคุณคณะทำงานเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่ปฏิบัติงานภายในศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทภัยหรือศปภ.ตลอดจนหน่วยงานสนับสนุนทั้งหมดที่จะมีขึ้นในวันศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ ภายใต้ชื่องานว่า "รักเมืองไทย เดินหน้าประเทศไทย" วันนี้ระหว่างทำหน้าที่ประธานในการประชุม นายกรัฐมนตรี ได้แจ้ง ครม.ว่า พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองค์มนตรี และ รัฐบุรุษ ตอบรับที่จะเป็นประธานในงานแล้ว

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง