นิคมฯทั้ง 7 แห่งกลับมาผลิตได้เพียง 29% หลังวิกฤตน้ำท่วม

เศรษฐกิจ
8 ก.พ. 55
11:41
15
Logo Thai PBS
นิคมฯทั้ง 7 แห่งกลับมาผลิตได้เพียง 29% หลังวิกฤตน้ำท่วม

การฟื้นฟูนิคมอุตสาหกรรมทั้ง 7 แห่ง หลังเผชิญกับวิกฤตน้ำท่วมยังคงเป็นไปอย่างล่าช้า โดยขณะนี้มีโรงงานในนิคมอุตสาหกรรม กลับมาผลิตได้เพียงร้อยละ 29 จากที่กระทรวงอุตสาหกรรมตั้งเป้าร้อยละ 60-70

กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า มีโรงงาน 838 โรงงานในเขตอุตสาหกรรมทั้ง 7 แห่งที่ต้องหยุดประกอบกิจการ และ โดยภาพรวม มีโรงงานที่สามารถกลับมาฟื้นฟูสายพานการผลิตได้เพียงร้อยละ 29 เท่านั้น จากที่ตั้งเป้าหมายไว้ในสิ้นเดือนมีนาคมนี้ ควรจะมีโรงงานที่สามารถฟื้นฟูได้อยู่ที่ร้อยละ 60-70

นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม บอกว่า ขณะนี้ได้ให้ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงอุตสาหกรรมตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีมีโรงงานบางส่วนที่นิคมอุตสาหกรรมสหรัตนนครเลิกกิจการ แต่ยืนยันว่า นิคมอุตสาหกรรมอื่น ๆ ยังไม่มีโรงงานเลิกกิจการ โดยมีบางโรงงานเข้าใช้บริการศูนย์พักพิงอุตสาหกรรมที่ตลาดโรงเกลือ ประตูน้ำพระอินทร์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อผลิตสินค้าและเป็นออฟฟิศชั่วคราว

สำหรับแผนการจัดทำเขื่อนป้องกันน้ำท่วม ยืนยันว่า ส่วนใหญ่จะเสร็จสิ้นในเดือนสิงหาคมตามเป้าหมายเดิม ซึ่งน่าจะทันฤดูฝน ยกเว้นเขตประกอบการอุตสาหกรรมแฟคตอรี่แลนด์ ที่ไม่มีนโยบายทำเขื่อนป้องกันน้ำท่วม เพราะมั่นใจในศักยภาพสามารถรับน้ำได้

หลังจากนี้กระทรวงอุตสาหกรรมจะประสานกับกระทรวงการคลังดำเนินการเรื่องการกู้เงินของนิคมอุตสาหกรรม โดยกระทรวงรับรองแบบแปลนก่อสร้างเขื่อนทั้งหมดแล้ว ซึ่งนิคมอุตสาหกรรมจะยื่นแบบแปลนขอกู้เงินจากธนาคารออมสิน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง