พบซากนกตายในเชียงใหม่ หวั่นหวัดนกระบาด

ภูมิภาค
10 ก.พ. 55
07:16
34
Logo Thai PBS
พบซากนกตายในเชียงใหม่ หวั่นหวัดนกระบาด

เจ้าหน้าที่ชายแดนในจังหวัดตากและจังหวัดน่าน คุมเข้มการแพร่ระบาดโรคไข้หวัดนกในช่วงฤดูหนาว ส่วนที่จังหวัดเชียงใหม่ มีนกพิราบตายโดยไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งปศุสัตว์เก็บตัวอย่างไปตรวจหาเชื้อ คาดว่าจะรู้ผลในสัปดาห์หน้า

ซากนกพิราบตายบริเวณท่าน้ำ ภายในวัดชัยมงคล ตำบลช้างคลาน อำเภอเมืองเชียงใหม่ ทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเกิดความเป็นกังวลว่าอาจเกิดโรคระบาดโดยเฉพาะโรคไข้หวัดนก

นายสัตวแพทย์ประจำสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียงใหม่ระบุว่า เก็บซากนกพิราบส่งตรวจที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคเหนือตอนบน จังหวัดลำปาง เมื่อวันที่ 7 ก.พ.ที่ผ่านมา คาดว่า จะรู้ผลได้ภายในสัปดาห์หน้า ขณะนี้ได้สั่งการให้เฝ้าระวังจุดที่นกอาศัยแล้ว รวมถึงให้คำแนะนำชาวบ้านและตามวัดต่างๆ

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและปศุสัตว์ด่านห้วยโก๋น อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อยานพาหนะที่ผ่านเข้า-ออก และตรวจสอบการเคลื่อนย้ายสัตว์อย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรคไข้หวัดนก

นพ.พิศิษฐ์ ศรีประเสริฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดน่าน ระบุว่า ถึงแม้ยังไม่พบผู้ป่วย แต่เนื่องจากจังหวัดน่านมีชายแดนติดต่อประเทศลาว 227 กิโลเมตร จึงต้องเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด

เช่นเดียวกับชายแดนไทย-พม่า ด้านอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก มีการคุมเข้มการนำเข้าสัตว์ปีกเพื่อป้องกันโรคไข้หวัดนก

นายนที ประสิทธิเขตกิจ นายด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศบ้านริมเมย ระบุว่า นอกจากเข้มงวดการเคลื่อนย้ายสัตว์แล้ว ยังตรวจสอบบุคคลเข้า-ออกอีกด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง