เสื้อหลากสีเตรียมยื่นถอด ส.ส.ที่ลงมติรับหลักการแก้ไขร่าง รธน.

การเมือง
25 ก.พ. 55
15:41
23
Logo Thai PBS
เสื้อหลากสีเตรียมยื่นถอด ส.ส.ที่ลงมติรับหลักการแก้ไขร่าง รธน.

กลุ่ม นปช. ชุมนุมย้ำจุดยืนหยุดรัฐประหาร และก้าวสู่การเปลี่ยนผ่านรัฐธรรมนูญ ขณะที่กลุ่มเสื้อหลากสี ชุมนุมคัดค้านการแก้รัฐธรรมนูญ พร้อมเตรียมยื่นถอดถอดสมาชิกรัฐสภาที่ลงมติรับหลักการเมื่อวานนี้

นักสินติวิธี และนักวิชาการ ห่วงผลที่จะตามมาหลังจากรัฐสภาลงมติรับหลักการร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ อาจเป็นเหตุให้เกิดความเห็นต่าง และนำไปสู่ความขัดแย้งในอนาคต แต่เมื่อกระบวนการแก้รัฐธรรมนูญเกิดขึ้นด้วยกลไลที่ถูกต้อง จึงเรียกร้องให้ทั้ง 2 ฝ่าย เปลี่ยนบทบาทใหม่ โดยเฉพาะการร่วมติดตามและตรวจสอบการแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อให้ได้มาซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับที่สร้างประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

ขณะที่ตั้งแต่ช่วงสายของวันนี้ กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผ็ดการแห่งชาติ (นปช.) นัดชุมนุมใหญ่ภายใต้ชื่อ "คอนเสิร์ตหยุดรัฐประหาร เปลี่ยนผ่านรัฐธรรมนูญ" ที่เขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา และการพบกันเป็นครั้งแรก หลังจากที่พรรคเพื่อไทยได้รับชัยชนะการเลือกตั้ง จึงทำให้มีผู้ร่วมชุมนุมเป็นจำนวนมาก และในเวลา 20 นาฬิกา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จะวีดิโอลิงค์มาร่วมปราศรัยด้วย

ด้านกลุ่มเสื้อหลากสี ชุมนุมแสดงจุดยืนคัดค้านการแก้รัฐธรรมนูญ ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดย นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงส์ ระบุ ภายในสัปดาห์หน้าจะเข้าพบประธานรัฐสภา เพื่อแจ้งเจตจำนงค์ในการยื่นเรื่องถอดถอนสมาชิกรัฐสภาที่ลงมติรับหลักการร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ เพราะเชื่อว่ามีการกระทำผิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 136 ที่ระบุให้การแก้รัฐธรรมนูญเป็นอำนาจของสมาชิกรัฐสภา แต่กลับแก้หลักเกณฑ์ให้ตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมาทำหน้าที่แทน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง