คืนนี้ ดาวอังคารใกล้โลกที่สุดในรอบ 2 ปี

Logo Thai PBS
คืนนี้ ดาวอังคารใกล้โลกที่สุดในรอบ 2 ปี

นักดาราศาสตร์ชวนสังเกตปรากฎการณ์ ดาวอังคารใกล้โลก ช่วงคืนวันนี้ (5 มี.ค.) ถึงเช้าวันพรุ่งนี้ (6 มี.ค.) โดยมีระยะห่าง 100 ล้านกิโลเมตร ซึ่งจะทำให้เห็นดาวอังคารมีขนาดใหญ่ และส่องประกายสีส้มแดงบนท้องฟ้าสว่างมากกว่าปกติ

นายศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า ทุกๆ 2 ปี ดาวอังคารจะโคจรมาใกล้โลก และเป็นช่วงที่ดาวอังคารมีคาบการโคจรเข้ามาอยู่ในตำแหน่งตรงข้ามกับดวงอาทิตย์ คือ ดาวอังคาร โลก และดวงอาทิตย์ เรียงอยู่ในเส้นตรงเดียวกัน โดยมีโลกอยู่ตรงกลาง และดาวอังคารจะเข้าใกล้โลกที่สุด ที่ระยะห่าง 100 ล้านกิโลเมตร ในวันนี้ (5 มี.ค.) ซึ่งเข้าใกล้กันมากที่สุดในรอบ 26 เดือน ทำให้สามารถสังเกตเห็นดาวอังคารสีส้มแดงสว่างมากกว่าปกติ โดยจะสว่างกว่าในช่วงที่สว่างน้อยที่สุดประมาณ 17 เท่า และจะปรากฏบนท้องฟ้าตลอดทั้งคืน

ทั้งนี้ วันนี้ ดาวอังคารจะขึ้นเวลา 18.16 น. ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ และตกในวันพรุ่งนี้ (6 มี.ค.) เวลา 06.41 น. ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ปรากฎบนท้องฟ้าใกล้กลุ่มดาวสิงโต ซึ่งปกติแล้วเราจะมองเห็นดาวอังคารส่องประกายสีส้มแดงบนท้องฟ้า เนื่องจากพื้นผิวของดาวอังคารมีองค์ประกอบส่วนใหญ่เป็นเหล็กออกไซด์ จึงเรียกฉายาของดาวอังคารว่า "ดาวเคราะห์สีแดง" โดยก่อนหน้านี้ ดาวอังคารโคจรมาใกล้โลก เมื่อวันที่ 28 ม.ค.2553 และจะเกิดปรากฎการณ์นี้ อีกครั้ง ในวันที่ 14 เม.ย.2557

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง