6 สถาบันการเงินรัฐหารือปัญหาพักหนี้เกษตรกร บ่ายวันนี้

เศรษฐกิจ
11 มี.ค. 55
05:51
22
Logo Thai PBS
6 สถาบันการเงินรัฐหารือปัญหาพักหนี้เกษตรกร บ่ายวันนี้

รองนายกรัฐมนตรี เเละรมว.คลัง เตรียมหารือร่วมกับสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐทั้ง 6 แห่ง ถึงแนวทางการพักหนี้ครัวเรือนใวงเงินไม่เกิน 500,000 บาท ในช่วงบ่าย วันนี้ (11 มี.ค.) เพื่อให้ได้ข้อยุติที่ชัดเจน ซึ่งคาดว่าจะนำข้อสรุปที่ได้ เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณารายละเอียดได้ ในวันที่ 13 มีนาคม

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เตรียมเรียกสถาบันการเงินของรัฐ 6 เเห่ง อาทิ ธนาคารออมสิน, ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร และธนาคารอาคารสงเคราะห์ เข้าหารือถึงเเนวทางการดำเนินโครงการพักหนี้เกษตรกรซึ่งสร้างผลกระทบให้แก่สถาบันการเงินของรัฐ ในช่วงบ่ายวันนี้ (11 มี.ค.)

ด้านนายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่าการหารือครั้งนี้จะหาแนวทางการพักหนี้ครัวเรือนในส่วนที่เป็นลูกหนี้ดีวงเงินไม่เกิน 500,000 บาท ซึ่งในเวลานี้ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ว่าโครงการดังกล่าวจะมีรายละเอียดอย่างไรเพราะยังไม่ได้ข้อสรุป เบื้องต้นยืนยันว่าเมื่อโครงพักหนี้สามารถเดินหน้าได้แล้วจะทำให้ผู้ที่ได้รับประโยชน์รู้สึกดี ขณะ เดียวกันก็ยังได้เตรียมมาตรการป้องกันไม่ให้ธนาคารเฉพาะกิจของรัฐที่เข้า ร่วมโครงการได้รับผลกระทบในแง่ของปัญหาหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ เอ็นพีแอล ซึ่งคาดว่าจะนำข้อสรุปที่ได้ เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณารายละเอียดได้ ในวันที่ 13 มี.ค.นี้ ขณะที่ นายลักษณ์ วจนานวัจ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ หรือ ธกส. กล่าวว่า ธกส.ได้รับผลกระทบจากโครงการพักชำระหนี้เกษตรกรทำให้รายได้ลดลงกว่า 8พันล้านบาท ซึ่งในการประชุมธ.ก.ส.จะเสนอ3แนวทางเพื่อลดภาระที่เกิดขึ้น คือ
1.จะขอไม่นำส่งเงินร้อยละ 0.47 ของฐานเงินฝาก เข้าสู่กองทุนเสริมความมั่นคงธนาคารรัฐ  
2. ขอเพิ่มทุนอีก 1 หมื่นล้านบาท
3. ขอให้อนุมัติขยายสินเชื่อนอกภาคการเกษตรจากร้อยละ 25 เป็นร้อยละ 30 เพื่อเพิ่มรายได้จากการปล่อยสินเชื่อ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง