"ชาวบางสะพาน"จ.ประจวบคีรีขันธ์ ค้านใช้ป่าสงวนสร้างนิคมอุตสาหกรรม

ภูมิภาค
12 มี.ค. 55
09:23
27
Logo Thai PBS
"ชาวบางสะพาน"จ.ประจวบคีรีขันธ์ ค้านใช้ป่าสงวนสร้างนิคมอุตสาหกรรม

เครือข่ายอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบางสะพาน คัดค้านการขอใช้ประโยชน์ที่ดินป่าสงวนแห่งชาติคลองแม่รำพึง เพื่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมเหล็กครบวงจร ขณะที่กรมป่าไม้ยืนยันถึงคำสั่งไม่ให้บริษัทเอกชนเข้าดำเนินการใดๆ ในที่ดินแปลงดังกล่าว

ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เข้าพบนายประยุทธ หล่อสุวรรณศิริ รองอธิบดีกรมป่าไม้ เพื่อขอคำยืนยันการสำรวจแนวเขตป่าสงวนแห่งชาติคลองแม่รำพึงและวนอุทยานแม่รำพึง ซึ่งเคยเกิดข้อพิพาทระหว่างชาวบ้านกับกรมป่าไม้ และบริษัทเอกชนที่เข้าครอบครองที่ดิน เพื่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมเหล็กครบวงจร แต่จากการตรวจสอบพบว่าเป็นการบุกรุก และได้ถูกเพิกถอนโฉนดที่ดินไปแล้ว

รองอธิบดีกรมป่าไม้ ยืนยันการสำรวจแนวเขตล่าสุดเมื่อเดือน ต.ค. 2554 ของกรมป่าไม้ ร่วมกับชาวบ้านและผู้เชี่ยวชาญ พบว่าแนวแผนที่เดิมของป่าสงวนคลองแม่รำพึงที่ประกาศเมื่อปี พ.ศ. 2509 มีความถูกต้องแล้ว จึงไม่อนุญาตให้บริษัทเอกชนดำเนินการก่อสร้างใด ๆเพิ่มเติม และกรมป่าไม้มีหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ไม่อนุมัติการขอใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อสร้างโรงถลุงเหล็ก หรือสายพานลำเลียงเหล็ก เพราะไม่เป็นไปตามระเบียบกรมป่าไม้

ขณะที่นางจินตนา แก้วขาว แกนนำกลุ่มอนุรักษ์ฯระบุว่า ขณะนี้มีความพยายามของกลุ่มทุนกับการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ที่จะประกาศพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติให้เป็นเขตนิคมอุตสาหกรรม เพื่อให้โครงการโรงถลุงเหล็กและอุตสาหกรรมต่อเนื่องเดินหน้าต่อไปได้ จึงขอเรียกร้องให้กรมป่าไม้เร่งออกคำสั่ง ให้บริษัทเอกชนยุติการดำเนินการและถอนโครงการก่อสร้างออกทั้งหมด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง