นายกฯเยอรมันนีเยี่ยมทหารปฏิบัติหน้าที่ในอัฟกาฯ โดยไม่แจ้งล่วงหน้า

ต่างประเทศ
12 มี.ค. 55
11:41
18
Logo Thai PBS
นายกฯเยอรมันนีเยี่ยมทหารปฏิบัติหน้าที่ในอัฟกาฯ โดยไม่แจ้งล่วงหน้า

นาโต้รับปากว่า จะสอบสวนเหตุการณ์ที่ทหารสหรัฐฯยิงพลเรือนชาวอัฟกันเสียชีวิต16 คนอย่างละเอียดและโดยเร็ว ขณะที่นายกรัฐมนตรีเยอรมนีเดือนทางเยี่ยมทหารเยอรมนีที่ปฏิบัติการร่วมกับกองกำลังของนาโต้ในอัฟกานิสถานโดยไม่ได้แจ้งล่วงหน้า

นางแองเจลล่า แมเคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี เดินทางเยือนทหารเยอรมันที่ปฏิบัติภารกิจร่วมกับกองกำลังของนาโต้ทางตอนเหนืออัฟกานิสถานโดยไม่ได้แจ้งล่วงหน้า โดยทหารเยอรมันมีจำนวนมากเป็นอันดับสามในกองกำลังของนาโต้ ขณะที่เธอมีกำหนดเยี่ยมทหารในเมืองคุนดุส แต่ต้องยกเลิกเพราะสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย โดยการเยือนของเธอเกิดขึ้นในช่วงที่กำลังมีความตึงเครียดขึ้น หลังจากทหารอเมริกันยิงพลเรือนชาวอัฟกันเสียชีวิต 16 คนในเมืองกันดาฮาร์เมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น

ขณะที่นาโต้ ระบุว่า ตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และจะจัดการสอบสวนเรื่องนี้อย่างรวดเร็วและละเอียดรอบคอบ ในจำนวนผู้เสียชีวิตมีเด็ก 9 คนและผู้หญิง 3 คน โดยทางการสหรัฐระบุว่าเกิดขึ้นจากทหารเพียง 1 นาย แต่ชาวบ้านระบุเป็นฝีมือของกลุ่มทหาร

โดยเดือนที่แล้วเพิ่งเกิดเหตุการณ์เผาคัมภีร์อัลกุรอ่านที่ฐานทัพทหารสหรัฐฯ ทำให้ชาวอัฟกันไม่พอใจและเกิดการประท้วงรุนแรงตามมา เหตุการณ์สังหารพลเรือนที่เกิดขึ้นจึงทำให้สถานการณ์มีความตึงเครียดเพิ่มมากขึ้นไปอีก โดยปัจจุบันมีทหารอเมริกันราว 90,000 นายปฏิบัติการอยู่ในอัฟกานิสถาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง