โรงสีเสนอขอไม่ส่งมอบปลายข้าวคืนรัฐบาล หวั่นกระทบผู้ประกอบการรายย่อย

เศรษฐกิจ
23 มี.ค. 55
08:43
20
Logo Thai PBS
โรงสีเสนอขอไม่ส่งมอบปลายข้าวคืนรัฐบาล หวั่นกระทบผู้ประกอบการรายย่อย

กลุ่มผู้ประกอบการโรงสีเสนอให้ ก.พาณิชย์ ทบทวนหลักเกณฑ์การส่งมอบข้าวหลังสีแปร โดยขอให้ยกเว้นการส่งมอบปลายข้าวแก่รัฐบาล เนื่องจากกังวลว่า จะทำให้ราคาปลายข้าวสูงเกินจริง จากต้นทุนการรับจำนำ และส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการรายย่อย ที่จำเป็นต้องใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตสินค้า

ผู้ประกอบการโรงสีข้าวไทยเสนอให้กระทรวงพาณิชย์ ให้ทบทวนการส่งมอบปลายข้าวเข้าโครงการรับจำนำ หลังคณะอนุกรรมการกำกับดูแลการรับจำนำข้าว มีมติให้ทำการสีแปรข้าวจากโครงการรับจำนำ โดยให้โรงสีส่งมอบทั้งข้าวสาร และปลายข้าวให้แก่รัฐบาล ซึ่งผู้ประกอบการโรงสีเห็นว่า จะส่งผลให้ต้นทุนของปลายข้าวสูงเกินจริง และจะกระทบต่อผู้ประกอบการที่ต้องใช้ปลายข้าวเป็นวัตถุดิบผลิตสินค้า

นายชาญชัย รักษ์ธนานนท์ นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย กล่าวว่า ขณะนี้ราคาปลายข้าวมีราคาเท่ากับข้าวสารที่กิโลกรัมละ 15 บาท จากเดิมที่ราคาข้าวสารจะแพงกว่าปลายข้าว 2-3 บาท ซึ่งหากส่งมอบปลายข้าวให้รัฐบาล จะทำให้ราคาปลายข้าวปรับสูงขึ้นอีกจากต้นทุนการรับจำนำ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่ต้องใช้เป็นวัตถุดิบภายในประเทศ

นอกจากนี้โรงสียังสามารถนำปลายข้าวไปจำหน่ายเพื่อนำเงินมาเป็นทุนหมุนเวียนต่อไปได้ จึงต้องการให้รัฐบาลทบทวนหลักเกณฑ์ดังกล่าวอีกครั้ง แต่ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า จะยังไม่มีการพิจารณาข้อเสนอของกลุ่มโรงสีในขณะนี้ เพราะเห็นว่าไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน และต้องศึกษาผลกระทบให้รอบด้านตามข้อเท็จจริง โดยจากโครงการรับจำนำ ขณะนี้มีเกษตรกร นำข้าวเข้าร่วมโครงการรับจำนำแล้ว 1.2 ล้านตัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง