เครือข่ายงดเหล้า เรียกร้องทุกภาคส่วนจัดสงกรานต์ปลอดน้ำเมา หวังเพิ่มพื้นที่เล่นน้ำปลอดภัย

สังคม
2 เม.ย. 55
12:03
19
Logo Thai PBS
เครือข่ายงดเหล้า เรียกร้องทุกภาคส่วนจัดสงกรานต์ปลอดน้ำเมา หวังเพิ่มพื้นที่เล่นน้ำปลอดภัย

เครือข่ายองค์กรงดเหล้า เรียกร้องทุกภาคส่วนเข้มงวด การจัดกิจกรรมสงกรานต์ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พร้อมประกาศเจตนารมณ์ เพิ่มพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ที่ปลอดภัย เพื่อลดปัญหาอุบัติเหตุ ทะเลาะวิวาทและป้องกันการกระทำอนาจาร

ตัวแทนหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ร่วมกับ 70 พื้นที่ทั่วประเทศไทย ประกาศเจตนารมณ์ "ประเพณีสงกรานต์ปลอดภัย พื้นที่เล่นน้ำปลอดเหล้า ประจำปี 2555" เพื่อรณรงค์และสร้างความตระหนัก ในการจัดกิจกรรมสงกรานต์อย่างปลอดภัย ไม่ดื่ม ไม่ขาย เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในพื้นที่เล่นน้ำสาธารณะ เพื่อลดความสูญเสียด้านอุบัติเหตุ การทะเลาวิวา และป้องกันการทำอนาจาร

นายวิษณุ ศรีทะวงศ์ ตัวแทนสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า ระบุว่าหลายจังหวัดเริ่มตื่นตัวให้ความสำคัญในการจัดพื้นที่เล่นน้ำอย่างปลอดภัยเช่นปีที่ผ่านมาบริเวณถนนข้าวเหนียว จังหวัดขอนแก่น มีประชาชนร่วมงานว่า 5 หมื่นคน ซึ่งการรณรงค์ที่เข้มงวดทำให้ไม่มีเหตุทะเลาะวิวาท ส่งผลให้ในปีนี้มีหลายพื้นที่ตอบรับเข้าร่วมกิจกรรม สำหรับเจตนารมณ์ขับเคลื่อนนโยบายสงกรานต์ปลอดเหล้าปีนี้คือ ให้ทุกภาคส่วนจัดงานสงกรานต์อย่างปลอดภัย ลดปัจจัยเสี่ยง หากจัดกิจกรรม ก็ต้องไม่ร่วมมือกับบริษัทเหล้า เบียร์ บุหรี่ เพื่อส่งเสริมการขายในพื้นที่จัดงาน ขณะเดียวกัน ให้มีการบังคับใช้กฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างจริงจัง  รวมถึงเรียกร้องให้กรมสรรพสามิต หยุดออกใบอนุญาตขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ชนิดชั่วคราว แก่ผู้ค้าเร่ในพื้นที่สุ่มเสี่ยง หากพบการฝ่าฝืนต้องดำเนินการขั้นเด็ดขาด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง