พายุทอร์นาโดถล่มสหรัฐ สร้างความเสียหายอย่างหนัก

ต่างประเทศ
4 เม.ย. 55
05:24
11
Logo Thai PBS
พายุทอร์นาโดถล่มสหรัฐ สร้างความเสียหายอย่างหนัก

พายุทอร์นาโดพัดถล่มรัฐเท็กซัสของสหรัฐ สร้างความเสียหายอย่างหนัก ขณะที่กรุงโตเกียวของญี่ปุ่นต้องเผชิญกับพายุลมแรงแบบไม่ทันตั้งตัว ส่งผลกระทบต่อการเดินทางสัญจร

เหตุการณ์พายุทอร์นาโดพัดถล่มหลายพื้นที่ของรัฐเท็กซัส ที่มีผู้บันทึกภาพไว้ได้ขณะ ได้สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง บ้านเรือนถูกพายุพัดพังราบ แม้แต่รถบรรทุก และรถพ่วงยังถูกพายุพัดพลิกคว่ำระเนระนาด สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติสหรัฐฯ รายงานว่า มีพายุทอร์นาโดลูกใหญ่อย่างน้อย 2 ลูก พัดถล่มสร้างความเสียหายในเขตเมืองดัลลัส ฟอร์ท เวิร์ธ นอกจากนี้ยังมีรายงานว่ามีพายุหมุนก่อตัวขึ้นในอีกหลายจุด และเคลื่อนตัวไปทางเหนือมุ่งหน้าสู่เมืองฮุสตัน แต่ขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ

โรงเรียนที่อยู่ในเส้นทางพายุต้องอพยพเด็กนักเรียนเข้าไปอยู่ในที่หลบภัย ขณะที่หลายโรงเรียนไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ เนื่องจากเสาไฟฟ้าถูกพายุพัดหักโค่น ส่วนกรุงโตเกียวของญี่ปุ่นต้องเผชิญกับพายุลมแรงและพายุฝนแบบไม่ตั้งตัว โดยพายุมีความรุนแรงเกือบเท่าพายุไต้ฝุ่น มีความเร็วลมถึง 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเครายงานว่า พายุลมแรงที่เกิดขึ้นเป็นผลมาจากความกดอากาศต่ำกำลังแรงที่แผ่ปกคลุมไปทั่วประเทศ ความรุนแรงของพายุสร้างความสับสนอลหม่านกับเดินทางสัญจรในช่วงที่ผู้คนต่างกำลังกลับบ้าน ชาวเมืองหลายคนต้องเดินฝ่ากระแสลมแรงบนถนนที่พัดเข้าปะทะจนตัวเกือบปลิว ขณะที่รถไฟต้องลดการให้บริการและบางเส้นทางต้องปิดให้บริการทั่งหมด มีรายงานว่า บ้านเรือนเกือบ 1 หมื่นหลังไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้

ก่อนหน้านี้่ พายุที่มีความรุนแรงในระดับเดียวกันนี้พัดถล่มหลายพื้่นที่ของญี่ปุ่น ส่งผลให้รถไฟหัวกระสุนต้องหยุดให้บริการไปกว่า 3 ชั่วโมง ผู้โดยสารเกือบ 30,000 คนต้องติดค้างอยู่ตามสถานี

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นยังประกาศเตือนพื้นที่ชายฝั่งให้ระวังอันตรายจากคลื่นสูง และดินถล่ม ซึ่งเป็นผลมาจากอิทธิพลของพายุที่คาดว่าจะพัดพาดผ่านพื้นที่ทางภาคเหนือของประเทศ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง