อยุธยา, ชลบุรี จัดกิจกรรมสงกรานต์วันนี้ ตามความเชื่อท้องถิ่น

ภูมิภาค
16 เม.ย. 55
13:47
31
Logo Thai PBS
อยุธยา, ชลบุรี จัดกิจกรรมสงกรานต์วันนี้ ตามความเชื่อท้องถิ่น

วันนี้หลายพื้นได้จัดกิจกรรมเนื่องในวันสงกรานต์ตามความเชื่อของท้องถิ่น โดยเฉพาะสงกรานต์ชุมชนชาวมอญ ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และ ประเพณีก่อพระทราย ที่อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี

ในวันนี้ (16 เม.ย.) ชาวชุมชนเทศบาลตำบลบางละมุง อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ร่วมก่อพระทรายเป็นรูปทรงต่างๆ เนื่องในวันสงกรานต์ หรือวันขึ้นปีใหม่ของชาวบางละมุง รวมทั้งมีการประกวดการก่อพระทรายจากชุมชนต่างๆ เพื่อสะท้อนถึงความสามัคคีในชุมชน

เช่นเดียวกับ ชาวชุมชนหมู่บ้านมอญ อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมทำบุญ และแห่ขบวนธงตะขาบ ตามความเชื่อว่า จะทำให้เกิดความสุข ร่ำรวย รวมทั้งก่อเจดีย์ทราย และสรงน้ำพระ ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ซึ่งที่นี่เป็นหมู่บ้านมอญที่ใหญ่ที่สุด ในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ส่วนที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ประชาชน และนักท่องเที่ยว ร่วมขบวนแห่เทพีสงกรานต์ ที่แห่ไปตามถนนในเขตตัวเมืองแม่สอด โดยมีขบวนแห่สงกรานต์จากประเทศพม่าไปร่วมกิจกรรมเพื่อสร้างสีสัน และเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ขณะที่ประชาชนยังคงเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน

ด้านจังหวัดอ่างทอง ประชาชนจำนวนมากเดินทางไปสักการะพระพุทธมหานวมินทร์ศากยมุนีศรีวิเศษชัยชาญ ที่วัดม่วง ตำบลหัวตะพาน อำเภอวิเศษชัยชาญ เพื่อความเป็นสิริมลคล ก่อนที่หลายคนจะเดินทางกลับไปจังหวัดต่างๆ หลังฉลองเทศกาลสงกรานต์กับครอบครัว ญาติพี่น้อง

นอกจากนี้ ภายในวัดได้จำลองดินแดนสวรรค์ และนรกภูมิ ตามคติความเชื่อ ก็ได้รับความสนใจจากประชาชน และนักท่องเที่ยว เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเด็กๆ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง