กมธ.สาธารณสุขเตรียมเชิญกรมศุลฯ - ป.ป.ส.แจงลักลอบนำเข้ายาซูโดฯ

การเมือง
25 เม.ย. 55
10:33
23
Logo Thai PBS
กมธ.สาธารณสุขเตรียมเชิญกรมศุลฯ - ป.ป.ส.แจงลักลอบนำเข้ายาซูโดฯ

ปัญหาการลักลอบนำยาซูโดอีเฟดรีนมาสกัดเป็นสารตั้งต้นผลิตยาเสพติด เป็นอีกประเด็นที่ฝ่ายนิติบัญญัติห่วงใยว่าปัญหาอาจลุกลาม โดยคณะกรรมาธิการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎรเตรียมเชิญเจ้าหน้าที่กรมศุลกากร และ ป.ป.ส.เข้าชี้แจง หลังมีข้อมูลระบุว่าการลักลอบนำเข้าซูโดอีเฟดรีน มาจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยผ่านด่านแม่สาย จังหวัดเชียงราย

นายวิทยา แก้วภาราดัย คณะกรรมาธิการสาธารณสุขสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงความคืบหน้าการสอบสวนการลักลอบนำเข้ายาซูโดอีเฟดรีนว่า ได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องจากกระทรวงสาธรารณสุขมาให้ข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งมีข้อมูลจากองค์การอาหารและยาของเกาหลีว่าในปี 2553 นั้น มีบริษัทในประเทศไทยสั่งนำเข้ายาสูตรผสมซูโดอีเฟดรีนจำนวน 40 ตัน และจัดส่งมาแล้ว 87 ล้านเม็ด ผ่านเที่ยวบินทั้งหมด 9 เที่ยวบิน ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงพฤษภาคม 2553 โดยมีการแจ้งกับกรมศุลกากรว่าเป็นอุปกรณ์ก่อสร้าง และยาจำนวนหนึ่ง พร้อมทั้งพบว่ายาชนิดดังกล่าวมีการลักลอบผ่านอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย จำนวน 2 ล้านเม็ดด้วย  จึงเตรียมเชิญเจ้าหน้าที่ของกรมศุลกากร และสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) มาให้ข้อมูลเพิ่มเติมต่อคณะกรรมาธิการฯ ในสัปดาห์หน้า
 
นอกจากนี้ ยังได้มีการตรวจสอบเอกสารจากการแบ่งเปอร์เซ็นต์จากการจำหน่ายยาซูโดอีเฟดรีนของโรงพยาบาลกมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ ที่พบว่ามีบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้ง ส.ส. และเจ้าหน้าที่พรรคประชาธิปัตย์ รวมถึงเลขาธิการปลัดกระทรวงสาธารณสุข มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งจากการติดต่อกับผู้ที่มีรายชื่อเกี่ยวข้อง ยืนยันว่าไม่ทราบเรื่องดังกล่าว และจะนำข้อมูลทั้งหมดส่งให้ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอดำเนินการสอบสวนต่อไป

ด้านเครือข่ายภาคประชาชนในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี  ตรัง และราชบุรี  ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการประกาศพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชทับซ้อนพื้นที่ทำกินของประชาชน  ยื่นหนังสือต่อนายสมชาย แสวงการ ส.ว. สรรหา ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ให้ตรวจสอบกรณีเจ้าหน้าที่อุทยานฯละเมิดสิทธิชุมนุม โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่อุทยานฯเขาปู่เขาย่าและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด รื้อถอนบ้านเรือนและทำลายพืชผลทางการเกษตรของประชาชนได้รับความเสียหาย

นอกจากนี้เครือข่ายรักษ์แผ่นดินทุ่งสระ พนางตุง  อำเภอควนขนุน  จังหวัดพัทลุง ขอให้ตรวจสอบกรณีวิทยาลัยภูมิปัญญาชุมชน มหาวิทยาลัยทักษิณ ดำเนินการก่อสร้างอาคารเพื่อขยายวิทยาเขตของมหาวิทยาลัยเพิ่มเติม ในพื้นที่ 1,500 ไร่ ที่ล่าสุดทางมหาวิทยาลัยได้เสนอให้ชาวบ้านทำบันทึกข้อตกยกพื้นที่โฉนดชุมชนกว่า 635 ไร่ให้กับมหาวิทยาลัย จึงขอรวมถึงขอให้มีมาตรการคุ้มครองพื้นที่โดยปฏิบัติตามแนวทางโฉนดชุมชนอย่างเร่งด่วน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง