กรมควบคุมโรค เตือนเข้าพื้นที่แผ่นดินร้อนเสี่ยงรับก๊าซพิษ

สิ่งแวดล้อม
27 เม.ย. 55
02:27
22
Logo Thai PBS
กรมควบคุมโรค เตือนเข้าพื้นที่แผ่นดินร้อนเสี่ยงรับก๊าซพิษ

กรมควบคุมโรค เตือนให้ประชาชนอยู่ห่างพื้นที่แผ่นดินร้อน ไม่ต่ำกว่า 500 เมตร หลังตรวจสอบพบก๊าซอันตรายหลายชนิด ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยืนยันว่า สาเหตุของแผ่นดินร้อนจนเกิดเปลวไฟ ไม่เกี่ยวข้องกับแผ่นดินไหว หรือ ภูเขาไฟ

นายกิตติ พุฒิกานนท์ นักวิชาการทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า พื่นที่หมู่ 9 ตำบลหนองกระท้าว อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก ที่เกิดแผ่นดินร้อนจนเกิดเป็นควันพุ่งออกมาจากใต้ดิน และบางจุดเกิดเป็นเปลวไฟ จากการตรวจสอบ พบก๊าซพิษจากบริเวณดังกล่าวหลายประเภท เช่น คาร์บอนมอนนอกไซด์ ,คาร์บอนไดออกไซด์ ,มีเทน ,แอมโมเนีย , ไนตรัส , คาร์บอนไดซัลไฟด์ , ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ และก๊าซชนิดอื่นๆ โดยตรวจพบ ก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ มีค่าสูงสุด 6.21 พีพีเอ็ม จากค่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ไม่เกิน 0.12 พีพีเอ็ม หรือ เกินกว่ามาตรฐานไป 56 เท่า และคาร์บอนไดซัลไฟด์ ตรวจพบสูงสุด 23.4 พีพีเอ็ม ซึ่งสารชนิดนี้สามารถก่อมะเร็งได้ ก๊าซคาร์บอนไดซัลไฟด์ซึ่งมีน้ำหนักมากกว่าอากาศปกติถึง 2 เท่า และไอระเหยของก๊าซจะทำให้ติดไฟได้ง่าย หากสูดดมก๊าซชนิดนี้เข้าไปเป็นจำนวนมากจะเป็นอันตรายต่อร่างกาย ระยะสั้นจะมีอาการเคืองตา แสบผิวหนัง หากสูดไปหลายวันก็จะมีผลต่อระบบประสาทส่วนกลาง ทำให้ประสาทตาอักเสบ มีอาการมึนงง จะเจ็บหน้าอก และความจำเสื่อมได้ ถ้าได้รับในก๊าซชนิดนี้เป็นเวลานานจะเป็นอันตรายต่อร่างกาย มีผลต่อหัวใจและตับ พร้อมแนะนำให้หน่วยงานในพื้นที่ควรกันบริเวณนี้ไว้ และประกาศแจ้งเตือนประชาชนให้รู้ถึงพิษภัยของก๊าซที่ตรวจพบ พร้อมทั้งห้ามประชาชนเข้าใกล้พื้นที่เกิดเหตุ ควรมีไม้หรือวัสดุเพื่อใช้ตรวจสอบว่าบริเวณนั้นไม่มีการยุบตัว และในส่วนของประชาชนและสัตว์เลี้ยงไม่ควรเข้าใกล้สถานที่เกิดเหตุระยะหนึ่ง ควรอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุไม่ต่ำกว่า 500 เมตร ไม่ควรอยู่ใต้ลม

ด้าน กรมทรัพยากรธรณี เปิดเผยข้อมูลระบุ พื่นที่หมู่ 9 ตำบลหนองกระท้าว อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก ในอดีตเมื่อ 30 ปีที่แล้ว เคยมีการประกอบกิจการเผาถ่านและนำขี้เลื่อยมาทิ้งไว้ มีความหนาตั้งแต่ 80- 220 เซนติเมตร ปิดทับด้วยตะกอนดินเหนียว ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้พื้นดินร้อนระอุ ไม่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนตัวของเปลือกโลก ภูเขาไฟ หรือบ่อน้ำมัน ประชาชนจึงไม่ต้องวิตกกังวล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง