อย.ตั้งโต๊ะรับคืนยาสูตรผสมซูโดฯ วันที่สอง

อาชญากรรม
2 พ.ค. 55
08:54
18
Logo Thai PBS
อย.ตั้งโต๊ะรับคืนยาสูตรผสมซูโดฯ วันที่สอง

ขณะนี้มีร้านขายยา นำยาสูตรผสมซูโดอีเฟดรีน ส่งคืนบริษัทผู้ผลิต และนำเข้าที่มาตั้งโต๊ะรอรับคืนในวันที่สองแล้วจำนวน 6 ล้านเม็ด โดยช่วงเย็นวันนี้จะเป็นวันสุดท้าย ที่อย.จะรับคืน ส่วนการส่งคืนทางไปรษณีย์เปิดให้ถึงช่วงเย็นวันพรุ่งนี้

ตัวแทนบริษัทผู้ผลิต และนำเข้ายา ตั้งโต๊ะรับคืนยาสูตรผสมซูโดอีเฟดรีน จากสถานพยาบาล ร้ายขายยา และคลินิกเวชกรรม ที่ไม่มีใบอนุญาตครอบครองหรือไม่ประสงค์จะครอบครอง เป็นวันที่สอง หลังสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ประกาศยกระดับให้ยาสูตรผสมซูโดอีเฟดรีนทุกตำรับ เป็นวัตถุออกฤทธิ์ประเภทที่ 2 และกำหนดให้สถานพยาบาลทั้งรัฐ และเอกชน ต้องส่งคืนยาสูตรผสมซูโดอีเฟดรีนทุกตำรับ ภายในวันที่ 3 พ.ค.นี้ เพื่อสำรวจจำนวนยาทั้งหมดว่ามีอยู่เท่าใด และจัดทำระบบการสั่งจ่ายยาใหม่

ส่วนขั้นตอนการส่งคืน ผู้ส่งคืนจะต้องทำเอกสารระบุรายละเอียดชื่อยา เลขรุ่นที่ผลิต และจำนวนที่ส่งคืน รวมถึงแหล่งที่มาของยาที่รับมาเพื่อจำหน่าย เภสัชกรประพนธ์ อางตระกูล ผู้อำนวยการกองควบคุมวัตถุเสพติด อย. บอกว่าขณะนี้มีร้านขายยาจากทั้งกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล นำยาสูตรผสมซูโดอีเฟดรีน มาส่งคืนแล้วกว่า 60,000 เม็ด และยาสูตรผสมชนิดน้ำจำนวน 2,520 มิลลิลิตร ซึ่งอย.จะเปิดรับคืนยาถึงช่วงเย็นวันนี้ (2 พ.ค.) ส่วนการส่งคืนยาทางไปรษณีย์ไปยังบริษัทผู้ผลิต และนำเข้าจะสิ้นสุดในช่วงเย็นวันพรุ่งนี้ (3 พ.ค.) ทั้งนี้หากผู้ที่ส่งคืนไม่ทันวันที่ 3 พ.ค.ทางอย. ให้นำไปส่งคืนกับเจ้าหน้าที่ของอย.หรือ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เพื่อรอนำไปทำลายต่อไป หากมีผู้ใดเก็บไว้ครอบครองจะดำเนินคดีตามกฎหมายทันที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง