เตรียมเสนอคุมอาหารปรุงสำเร็จใน 2 สัปดาห์

เศรษฐกิจ
10 พ.ค. 55
14:08
9
Logo Thai PBS
เตรียมเสนอคุมอาหารปรุงสำเร็จใน 2 สัปดาห์

กระทรวงพาณิชย์เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีสัปดาห์ขึ้นบัญชีสินค้าควบคุมกับกลุ่มอาหารปรุงสำเร็จ เพื่อช่วยลดค่าครองชีพให้กับประชาชน หลังพบราคายังคงปรับตัวสูงขึ้นไม่สอดคล้องกับต้นทุนวัตถุดิบ คาดจะประกาศใช้ภายใน 2 สัปดาห์

ในการประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ หรือ กกร.วันนี้ มีมติให้เสนออาหารปรุงสำเร็จเข้าสู่บัญชีสินค้าควบคุมเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า เพื่อตรึงค่าครองชีพให้ประชาชน หลังไม่ได้รับความร่วมมือจากผู้ค้าในการจำหน่ายตามราคาแนะนำ ซึ่งจะทำให้สินค้าควบคุมเพิ่มเป็น 43 รายการจากเดิม 42 รายการ

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้ตั้งคณะอนุกรรมการกำกับดูแลอาหารปรุงสำเร็จหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาราคาควบคุม รวมถึงบทลงโทษหากผู้ประกอบการฝ่าฝืน โดยเบื้องต้นจะควบคุมอาหารปรุงสำเร็จ 10 รายการที่ได้ประกาศราคาแนะนำไปก่อนหน้า เช่น เช่น ก๋วยเตี๋ยว ราดหน้า ข้าวไข่เจียว ซึ่งอาจพิจารณาราคาใหม่อีกครั้ง ตามแต่สถานที่จำหน่าย และต้นทุนค่าเช่าที่ของผู้ประกอบการ ซึ่งคาดว่าจะสามารถประกาศใช้ได้ภายใน 2 สัปดาห์

ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ได้วิเคราะห์โครงสร้างอาหารปรุงสำเร็จ เช่น ข้าวกะเพราหมู ซึ่งรวมต้นทุนวัตถุดิบ ค่าแรง ค่าเช่าพื้นที่ และกำไรแล้วจะมีราคาต่อจานเฉลี่ย 25 บาท ส่วนผัดซีอิ้วหมูต้นทุนต่อจานอยู่ที่ประมาณ 25 - 30 บาท โดยข้าวกระเพราหมูถือว่ามีกำไรต่ำสุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง