ไต้หวัน-ไทย ร่วมหารือปัญหาลักลอบนำเข้ายาแก้หวัด

สังคม
11 พ.ค. 55
04:15
27
Logo Thai PBS
ไต้หวัน-ไทย ร่วมหารือปัญหาลักลอบนำเข้ายาแก้หวัด

กรมสืบสวนสอบสวนกระทรวงยุติธรรมไต้หวันร่วมหารือกรมสวบสวนคดีพิเศษ กรณีลักลอบนำเข้ายาแก้หวัดที่มีส่วนผสมของสารซูโดอีเฟดรีน เข้ามาในประเทศไทย วานนี้ (10 พ.ค.) พร้อมยอมรับว่า เมื่อปี2010 ไต้หวันเคยพบคดีเกี่ยวกับสารซูโดอีเฟดรีน ซึ่งจะนำข้อมูลย้อนหลังมาให้เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ มาตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อ

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และนายชาง ชีปิง อธิบดีกรมสืบสวนสอบสวนกระทรวงยุติธรรมไต้หวัน พร้อมคณะทำงานในคดีลักลอบแก้ยาหวัดที่มีส่วนผสมสารซูโดอีเฟดรีน เข้ามาในประเทศไทยร่วมหารือ วานนี้ (10 พ.ค.) ถึงแนวทางการทำงานหลังกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอพบข้อมูลว่ามีการลักลอบนำสารซูโดอีเฟดรีน เข้ามาในประเทศไทยจากไต้หวัน โดยหลังการหารือ เจ้าหน้าที่ไต้หวันยอมรับว่า เมื่อปี 2010 ไต้หวัน เคยสืบสวนในคดีลักษณะใกล้เคียงกันมาแล้ว ซึ่งหลังจากนี้จะส่งข้อมูลให้กับเจ้าหน้าที่ของไทย เพื่อเป็นประโยชน์ในการสืบสวนข้อเท้จจริง แต่ทั้งนี้ตามข้อบังคับของกฎหมายไต้หวันไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้ พร้อมระบุ เคยพบการนำสารซูโดอีเฟดรีน ไปเป็นสารตั้งต้นในการผลิตยาเสพติด ซึ่งหลังจากนี้จะประสานข้อมูลกับหน่วยงานของไทย

สำหรับการตวจสอบการลักลอบของสารซูโดซูโดอีเฟดรีน พบข้อมูลการเชื่อมโยงของ2 ประเทศ คือไต้หวันและประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งในขณะนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ทั้งสองประเทศแล้ว และอยู่ระหว่างการรอข้อมูลข้อเท็จจริงส่งกลับ ซึ่งหากได้รับข้อเท็จจริงทั้งหมด เจ้าหน้าดีเอสไอจะลงพื้นที่ทั้งสองประเทศเพื่อตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติม

ส่วนความคืบหน้าคดีจัดซื้อยา และการสั่งจ่ายยาแก้หวัดในจังหวัดเชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่ ดีเอสไอ เข้าสอบสวนเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลดอยหล่อ อำเภอดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่ 5 คน และ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลฮอด อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ 2 คน โดยภาพรวมของคดีในจังหวัดเชียงใหม่คืบหน้าไปมากแล้ว


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง