นายกฯสั่งหาต้นเหตุสินค้าแพง-เชื่อคลี่คลายในอีก 3 เดือน

เศรษฐกิจ
11 พ.ค. 55
11:59
15
Logo Thai PBS
นายกฯสั่งหาต้นเหตุสินค้าแพง-เชื่อคลี่คลายในอีก 3 เดือน

นายกรัฐมนตรีสั่งการให้กระทรวงพาณิชย์เร่งหาสาเหตุและวิเคราะห์โครงสร้างต้นทุนสินค้า หลังพบว่าราคาสินค้าไม่ปรับลดตามวัตถุดิบ พร้อมแสดงความมั่นใจว่าปัญหาราคาสินค้าค่าครองชีพสูงจะคลี่คลายได้ภายใน 3 เดือนหน้า

นายกรัฐมนตรีสั่งการให้กระทรวงพาณิชย์เร่งตรวจสอบต้นเหตุสินค้าแพงและดำเนินโครงการร้านถูกใจและมหกรรมธงฟ้าเพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับประชาชน โดยเชื่อว่าสถานการณ์ราคาสินค้าและปัญหาค่าครองชีพคลี่คลายได้ในไตรมาสที่ 3 และกลับเข้าสู่ภาวะปกติในช่วงประมาณปลายปี

ส่วนกรณีที่ประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ หรือ กกร. มีมติให้เพิ่มอาหารปรุงสำเร็จหรืออาหารจานด่วน เข้าอยู่ในบัญชีสินค้าและบริการควบคุม นายกรัฐมนตรีได้สอบถามเรื่องนี้ในการประชุมร่วมกับ ผู้บริหารของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งมีการชี้แจงว่าเป็นมาตรการหนึ่งในการช่วยลดค่าครองชีพ

ขณะที่นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่านายกรัฐมนตรีเห็นด้วยกับการเสนอให้เพิ่มอาหารปรุงสำเร็จเข้าอยู่ในบัญชีควบคุมราคาสินค้า โดยจะเสนอให้ออกเป็นมติครม.ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัปดาห์หน้า โดยยืนยันว่าต้นเหตุราคาสินค้าแพงส่วนหนึ่งมาจากผู้ประกอบการบางส่วนเอาเปรียบผู้บริโภคมากเกินไป และจะมีการหารือกับผู้ประกอบการเพื่อขอความร่วมมือให้ตรึงราคาสินค้าอุปโภคบริโภคออกไปอีก 4 เดือน เพื่อช่วยผู้บริโภค


ข่าวที่เกี่ยวข้อง