"ทุ่งมะขามหย่อง" สถานที่กระทำยุทธหัตถี - โครงการแก้มลิงตามแนวพระราชดำริ

11 พ.ค. 55
14:27
17
Logo Thai PBS
"ทุ่งมะขามหย่อง" สถานที่กระทำยุทธหัตถี - โครงการแก้มลิงตามแนวพระราชดำริ

ขณะนี้ชาวพระนครศรีอยุธยากำลังเตรียมรับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ รวมทั้งเตรียมความพร้อมทุ่งมะขามหย่อง หรือบริเวณพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระสุริโยทัยกันอย่างเต็มที่ สถานที่รับเสด็จแห่งนี้ นอกจากมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ในฐานะเป็นสถานที่กระทำยุทธหัตถีแล้ว ที่นี่ยังเป็นโครงการแก้มลิงตามแนวพระราชดำริ ที่ช่วยบรรเทาปัญหาน้ำท่วม และน้ำแล้งให้กับพสกนิกรชาวไทยมานานกว่า 18 ปี

พระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระสุริโยทัย หรือแก้มลิงทุ่งมะขามหย่องเป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระดำริที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำริให้ก่อสร้างขึ้นในปี 2534 โดยให้ใช้น้ำที่เก็บในแก้มลิงกว่า 200 ไร่ ให้เกษตรกรที่อยู่รอบๆ ได้ใช้น้ำเพาะปลูกได้ในฤดูแล้งกว่า 900 ไร่ และในปี 2538 ซึ่งเกิดเหตุน้ำท่วมใหญ่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทานให้ปล่อยน้ำเข้าไปในพื้นที่ทั้งหมด เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมให้กับประชาชนโดยรอบ

เช่นเดียวกับในปีที่แล้วที่แก้มลิงทุ่งมะขามหย่องช่วยรับน้ำไว้สูงถึงกว่า 1 เมตร 50 เซนติเมตร เป็นเวลานานกว่า 2 เดือน ขณะที่ปีนี้ทุ่งมะขามหย่องเตรียมทำหน้าที่แก้มลิงอีกครั้ง เพราะเริ่มมีการยกถนนสาย 347 ที่อยู่ด้านหน้า เพื่อกั้นน้ำไม่ให้ไหลเข้าไปสู่เกาะเมืองที่ตั้งอยู่ถัดไป

รศ.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์พลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธรยังวิเคราะห์ว่า ปีนี้จังหวัดพระนครศรีอยุธยายังคงมีความเสี่ยงที่จะถูกน้ำท่วมอีก รวมทั้งแก้มลิงทุ่งมะขามหย่องแห่งนี้ แต่ความรุนแรงน่าจะลดลง ส่วนเกาะเมืองน่าจะรอดพ้นจากน้ำท่วมได้ ถ้าสามารถดำเนินการยกถนน และสร้างคันกั้นน้ำได้ทันตามที่วางแผนไว้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง