เครือข่ายปชช.ภาคตะวันออกเรียกร้อง "กนอ." ชี้แจงเหตุเพลิงไหม้นิคมมาบตาพุด

Logo Thai PBS
เครือข่ายปชช.ภาคตะวันออกเรียกร้อง "กนอ." ชี้แจงเหตุเพลิงไหม้นิคมมาบตาพุด

เครือข่ายประชาชนภาคตะวันออกรวมตัวยื่นหนังสือให้การนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ใน จ.ระยอง ชี้แจงข้อเท็จจริงเหตุระเบิดและเพลิงไหม้ที่เกิดขึ้นในนิคมอุตสาหกรรม และเรียกร้องให้นำแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ มาใช้กับโรงงานอุตสาหกรรมทั่วประเทศอย่างจริงจัง

เครือข่ายประชาชนภาคตะวันออกนำโดย นายสุทธิ อัชฌาศัย ผู้ประสานงานเครือข่าย ประชาชนภาคตะวันออก รวมตัวหน้าสำนักงานการนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง เพื่อยื่นข้อเสนอ 9 ข้อ ของเครือข่ายฯต่อนายวีระพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

โดยมีเนื้อหาให้ชี้แจงข้อเท็จจริงเหตุระเบิดและเพลิงไหม้ บริษัท บีเอสที อิลาสโตเมอร์ส จำกัด และบริษัท อดิตยา เบอร์ล่า เคมิคัลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เมื่อวันที่ 5- 6 พ.ค.ที่ผ่านมา กับผู้ที่ได้รับผลกระทบ และให้การเยียวยาอย่างเหมาะสม 

พร้อมให้เปิดเผยรายชื่อคณะกรรมการไตรภาคีที่จะทำการตรวจสอบโรงงานทั้งหมดต่อสาธารณะ รวมทั้งให้นำแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติกับโรงงานอุตสาหกรรมทั่วประเทศ มาบังคับใช้อย่างจริงจัง ตลอดจนฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมที่เป็นผลกระทบจากนิคมอุตสาหกรรม นอกจากนี้ทางเครือข่ายยังเข้าแจ้งความให้ดำเนินคดีกับโรงงานที่เกิดเพลิงไหม้อย่างจริงจังด้วย

หลังการพูดคุยกับผู้ว่าการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก ได้ปลูกต้นกล้วยเพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการเรียกร้องให้ทุกฝ่าย หันมาแก้ปัญหามลพิษจากโรงงานอุตสาหกรรมอย่างจริงจัง ก่อนจะสลายตัว 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง