"ดาวใจ ไพจิตร" ทำดุษฎีนิพนธ์สอนทักษะการร้องเพลงโคลนนิ่งดาวใจรุ่นน้อง

Logo Thai PBS
"ดาวใจ ไพจิตร" ทำดุษฎีนิพนธ์สอนทักษะการร้องเพลงโคลนนิ่งดาวใจรุ่นน้อง

บ่อยครั้งที่นักร้องดังเสียชีวิตไป โดยทิ้งไว้เพียงผลงานที่สร้างความสุขให้ผู้ฟัง แต่ไม่อาจศึกษาถึงความสามารถ และทักษะการร้องเพลงได้อย่างแท้จริง นี่เป็นปัญหาที่ดาวใจ ไพจิตร อดีตนักร้องสุนทราภรณ์ เป็นกังวล และตัดสินใจทำดุษฎีนิพนธ์ด้วยการสอนทักษะทั้งหมดโคลนนิ่งดาวใจรุ่นน้องขึ้นมา

แม้เนื้อเสียงจะไม่เหมือนตัวจริงสักทีเดียว แต่ลีลาการร้อง การใช้พลังเสียง และสำเนียงภาษาไทยที่ชัดเจนของดวงดาว เถาว์หิรัญ  ก็ถือเป็นหนึ่งในนักร้องโคลนนิ่ง ดาวใจ ไพจิตร ที่ค่อนข้างใกล้เคียง นี่เป็นภาคปฏิบัติส่วนสำคัญในวิทยานิพนธ์ ระดับปริญญาเอกหลักสูตรศิลปกรรมศาสตรดุษฎีบัณฑิต คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หัวข้อการสร้างสรรค์กระบวนการถ่ายโอนต้นแบบ และอัตลักษณ์การขับร้องเพลงไทยสากลของ ดาวใจ ไพจิตร ที่ต้องใช้เวลาถึงปีกว่าในการคัดเลือกโคลนนิ่งนักร้องสาวทั้ง 3 คน  

ทำไมถึงทำกับฉันได้ ประโยคเด็ดในเพลงเดียวกัน ที่ดนตรีบรรเลงยังต้องหยุดที่ห้องนี้ เพื่อให้เสียงดาวใจยิ่งเด่นชัด  แต่หลังถอนลมหายใจในจังหวะที่ 1 ยก ต้องร้องสวนขึ้นมาว่า ทำไม โดยเน้นเสียงคำว่าไม ตามอารมณ์เพลงที่เจ็บปวด  ล้วนเป็นเนื้อหาที่ลงรายละเอียดภายในดุษฎีนิพนธ์เล่มหนา ที่เลือก 5 บทเพลงดังของเธอมาศึกษา ได้แก่ ทำไมถึงทำกับฉันได้ ส่วนแบ่งที่ไม่เป็นธรรม อย่ามารักฉันเลย ส่วนเกิน และน้ำตาดารา ซึ่งแต่ละเพลงล้วนมีความหมาย และได้รับรางวัลทั้งเสาอากาศทองคำ และแผ่นเสียงทองคำพระราชทานมาแล้ว 

อาจต้องลากจังหวะเพลงเพื่อรอเสียงร้องต้นฉบับ ที่ในวัย 84 ปี มีอาการเหนื่อยหอบบ้าง แต่ ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์  ยังรักที่จะร้องเพลงยอดนิยมในวันวาน " ยามรัก " คู่กับนักร้องรุ่นน้อง ดาวใจ  ซึ่งส่วนหนึ่งในความสำเร็จบนสายอาชีพยังมาจากเทคนิคการร้องเพลงของคุณชายด้วย ที่ดาวใจครูพักลักจำมาโดยตลอด ซึ่งหากผลสอบในภาคทฤษฎี และปฏิบัติผ่านตามเกณฑ์ ก่อนสิ้นปีนี้ จะมีนักร้องลูกกรุงดีกรีปริญญาเอกเพิ่มขึ้นอีกคน ซึ่งสิ่งที่นักร้องหญิงภูมิใจที่สุด คือการถ่ายโอนความรู้ และทักษะจากประสบการณ์จริงไว้เป็นแบบแผนให้คนรุ่นหลังได้เข้าใจในบทเพลงลุกกรุงอย่างแท้จริง     


ข่าวที่เกี่ยวข้อง