สมาคมเครือข่ายผู้ปกครอง ยื่น ป.ป.ง.ตรวจสอบทรัพย์สินผู้บริหาร ร.ร.ดัง

สังคม
20 พ.ค. 55
07:08
17
Logo Thai PBS
สมาคมเครือข่ายผู้ปกครอง ยื่น ป.ป.ง.ตรวจสอบทรัพย์สินผู้บริหาร ร.ร.ดัง

สมาคมเครือข่ายผู้ปกครองแห่งชาติ จะยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ง. ให้ตรวจสอบบัญชี ทรัพย์สินผู้อำนวยการโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) และผู้อำนวยการโรงเรียนดังทั่วประเทศ ที่อาจเข้าข่ายการเรียกรับเงินแป๊ะเจี๊ยะ ในวันพรุ่งนี้ (21 พ.ค.)

ตัวแทนนักเรียนโรงเรียนบดินทรเดชา(สิงห์ สิงหเสนี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 อดข้าวประท้วงครบ 1 วัน บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล ฝั่งตรงข้ามกับสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน หรือ ก.พ. หลังถูกตัดสิทธิ์ให้เข้าเรียนต่อในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยถูกแทรกแซงจากนักเรียนโรงเรียนอื่น อย่างไม่เป็นธรรมตามลำดับคะแนน และมีการเรียกเก็บเงินพิเศษเพื่อแลกกับการได้ที่นั่งเรียน คนละ 10,000-100,000 บาท โดยให้เวลานายกรัฐมนตรี 7 วัน ในการพิจารณายกเลิก ระบบการสอบเลื่อนชั้นของนักเรียนเก่าระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 ขึ้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ทั่วประเทศ เพราะเป็นเหตุทำให้เกิดการเรียกเก็บสินบนการเข้าเรียน หรือ ค่าแป๊ะเจี๊ยะ ซึ่งขัดต่อกฎหมายการศึกษาแห่งชาติ ที่บุคคลมีโอกาสเสมอกันในการศึกษาขั้นพื้นฐานไม่น้อยกว่า 12 ปีอย่างมีคุณภาพและไม่เสียค่าใช้จ่าย

ขณะที่สมาคมเครือข่ายผู้ปกครองแห่งชาติ พร้อมด้วยภาคีเครือข่ายเพื่อความเป็นธรรมทางการศึกษา จะไปยื่นเรื่องต่อสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ป.ป.ง. ให้ตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินผู้อำนวยการโรงเรียนดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) รวมถึงผู้อำนวยการโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูงอีกกว่า 300 แห่งทั่วประเทศ พร้อมทั้งให้ตรวจสอบการใช้เงินบริจาคของสมาคมผู้ปกครองโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศ ที่อาจเข้าข่ายเรียกรับเงินแป๊ะเจี๊ยะเพื่อแรกกับที่นั่งเรียน ในวันพรุ่งนี้ (21 พ.ค.)  ทั้งนี้เครือข่ายผู้ปกครองเตรียมศึกษาข้อกฎหมาย เพื่อยื่นฟ้องรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่อาจเข้าข่ายกระทำผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 30 ในเรื่องสิทธิความความเท่าเทียมทางการศึกษา และมาตรา 49 เรื่องสิทธิขั้นพื้นฐานทางการศึกษา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง