"นาโต้" ประชุมเตรียมแผนถอนกำลังในอัฟกานิสถาน

ต่างประเทศ
21 พ.ค. 55
08:19
10
Logo Thai PBS
"นาโต้" ประชุมเตรียมแผนถอนกำลังในอัฟกานิสถาน

ผู้นำชาตินาโต้ ร่วมการประชุมที่ นครชิคาโก้ ประเด็นกองกำลังนาโต้ในอัฟกานิสถาน หลังผู้นำใหม่ฝรั่งเศสประกาศจะถอนทหารออกก่อนกำหนด

ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า เปิดการประชุมชาติสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติคเหนือ หรือนาโต้ ในการประชุมที่นครชิคาโก รัฐอิลินอยส์ของสหรัฐ ที่รัฐบาลอเมริกันเป็นเจ้าภาพ โดยการประชมุครั้งนี้ ต้องเผชิญกับปัญหาท้าทายเกี่ยวกับเรื่องการคงกองกำลังนาโต้ในอัฟกานิสถาน ที่เริ่มส่อเค้าปัญหา หลังจากนายฟรองซัวร์ โอลอง ประธานาธิบดีใหม่ ของฝรั่งเศส ประกาศจะถอนทหารออกจากอัฟกานิสถานในปลายปีนี้ ก่อนกำหนดที่ตกลงกันไว้ถึง 2 ปี

ประธานาธิบดีฮามิด คาไซของอัฟกานิสถาน เดินทางมาร่วมการประชุมครั้งนี้ด้วย ภายหลังที่ประชุมเตรียมตัดสินใจขั้นสุดท้าย ในขั้นตอนการถอนทหาร โดยจะมีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไข คือ ให้กองทัพอัฟกันเข้าดูแลความมั่นคงในแนวหน้าแทนกองกำลังนาโต้ภายในปี 2556 จากเดิมที่จะส่งมอบอำนาจการดูแลความมั่นคง พร้อมการถอนทหารนาโต้ในปี 2557 แม้กองทัพอัฟกันจะยังไม่มีประสิทธิภาพเต็มที่ในการดูแลความปลอดภัยเท่าที่ควร
 
การเปลี่ยนแปลงเงื่อนไข เกิดจากการเมืองภายในแต่ละชาติสมาชิก เนื่องจากเสียงสนับสนุนการทำสงครามในอัฟกานิสถานเริ่มลดลง ทั้งจากความยืดเยื้อของสงคราม และปัญหาเศรษฐกิจ รวมทั้งการเลือกตั้งที่รัฐบาลแต่ละประเทศต้องเผชิญ นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า ผู้นำชาตินาโต้ส่วนใหญ่ ยังคงให้คำมั่นว่าจะยึดตามข้อตกลงถอนทหารจากอัฟกานิสถานในปี 2557 โดยจะไม่ด่วนถอนทหารตามฝรั่งเศส
 
ด้านประธานาธิบดีฟรองซัวร์ โอลองของฝรั่งเศส หารือทวิภาคีกับประธานาธิบดีฮามิด คาไซ พร้อมระบุว่าได้แจ้งต่อผู้นำสหรัฐเกี่ยวกับการตัดสินใจถอนทหารฝรั่งเศส 3,400 นายออกจากอัฟกานิสถานภายในสิ้นปีนี้แล้ว โดยในปี 2556 ฝรั่งเศสจะมีเจ้าหน้าที่ฝึกกองกำลังตำรวจและทหารระดับสูงของกองทัพอัฟกันเท่านั้น แต่ขณะเดียวกัน นายโอลองก็มีท่าทีที่อ่อนลง เกี่ยวกับการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธในยุโรป ที่เขาเคยออกเสียงไม่เห็นด้วยระหว่างการหาเสียงว่า ฝรั่งเศสยังคงยึดมั่นในระบบป้องกันขีปนาวุธ เพียงแต่ต้องการจำกัดงบประมาณให้เหมาะสมกับระบบที่แต่ละประเทศมีอยู่ และให้เป็นประโยชน์ต่อผู้รับเหมาในยุโรป และมีการวางกฏเกณฑ์การใช้งงานอย่างเหมาะสม 
 
นอกจากนี้ ขณะที่การประท้วงดำเนินไปในสถานที่จัดการประชุม ภายนอกที่ประชุมก็มีการประท้วงของกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านสงคราม ที่ปะทะกับตำรวจ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ ผู้ชุมนุมเดินขบวนประท้วงอย่างสงบเรียบร้อยก็ตาม
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง