ตามรอยพระบาท "ในหลวง-พระราชินี" เสด็จฯ ทุ่งมะขามหย่อง

23 พ.ค. 55
09:19
18
Logo Thai PBS
ตามรอยพระบาท "ในหลวง-พระราชินี" เสด็จฯ ทุ่งมะขามหย่อง

ครบรอบ 16 ปีแล้วที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินทุ่งมะขามหย่อง จ.พระนครศรีอยุธยา ขณะที่ชาวอยุธยาเตรียมความพร้อมในการรับเสด็จของทั้งสองพระองค์อีกครั้งในวันที่ 25 พ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2539 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเสด็จพระราชดำเนินทุ่งมะขามหย่อง ต.บ้านใหม่ อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ทรงเคียวเกี่ยวข้าวในแปลงนาและเสด็จทอดพระเนตรการตีเคียวของนายพยงค์ ทรัพย์มีชัย ช่างตีเคียว ผู้ได้รับมอบหมายจากจังหวัดพระนครศรีอยุธาให้เป็นผู้ทำเคียวถวาย

นายพยงค์ กล่าวถึงเหตุการณ์ในครั้งนั้นว่า รู้สึกปลาบปลื้มและดีใจ ทั้งนี้ การทำเคียวด้วยมือนั้นเป็นงานประดิษฐ์ที่ยาก เพราะเป็นงานที่ใช้ความปราณีตและอดทน ทำให้หาคนที่จะมาทำเคียวได้น้อยลง ทุกวันนี้มีตนเพียงคนเดียวที่ทำ แต่ได้ยึดพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่ทรงรับสั่งว่า อยากให้ยึดวิธีการทำเคียวแบบเดิมไว้ เพราะมีลักษณะพิเศษในตัวมันเอง และหากเป็นไปได้ อยากให้ทำลวดลายไทยบนด้ามเคียวหรือมีด เพราะเมื่อเวลาที่ของเหล่านี้ไปอยู่ในต่างประเทศ จะรู้ได้ทันทีว่าเป็นของไทย ซึ่งทำให้ตนเกิดกำลังใจในการประกอบอาชีพมาจนถึงทุกวันนี้

ในโอกาสครบรอบ 16 ปีนี้ จ.พระนครศรีอยุทธยาได้สร้างพระบรมรูปนูนสูง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงถือเคียวเกี่ยวข้าว เพื่อเป็นการรำลึกเหตุการณ์ในครั้งนั้น และได้เตรียมความพร้อมในการรับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ซึ่งจะทรงเสด็จฯ เพื่อตรวจเยี่ยมความพร้อมในการรับมือน้ำท่วมของพื้นที่ทุ่งมะขามหย่อง ในวันที่ 25 พ.ค.2555

ขอบคุณคลิปจาก cosovo999 และ www.youtube.com


ข่าวที่เกี่ยวข้อง