เดอะ นัมเบอร์ ออฟ เดอะ บีสท์ และ เทรนสปอตติ้ง ถูกเลือกให้เป็นเพลงและหนังที่ดีที่สุดในรอบ 60 ปีของอังกฤษ

Logo Thai PBS
เดอะ นัมเบอร์ ออฟ เดอะ บีสท์ และ เทรนสปอตติ้ง ถูกเลือกให้เป็นเพลงและหนังที่ดีที่สุดในรอบ 60 ปีของอังกฤษ

ช่วงเวลา 60 ปีที่สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 ทรงครองราชย์ วงการดนตรีและภาพยนตร์ของอังกฤษได้รับความนิยมไปทั่วโลก โดยมีการสำรวจอันดับอัลบั้มเพลง และหนังที่ดีที่สุดของอังกฤษ ซึ่งปรากฏว่าภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับยาเสพติด และเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับซาตานก็ถูกเลือกให้เป็นผลงานที่ดีที่สุดในรอบ 60 ปี

แม้จะถูกต่อต้านเนื่องจากเนื้อเพลง เดอะ นัมเบอร์ ออฟ เดอะ บีสท์ (The Number Of The Beast) กล่าวถึงตัวเลข 666 ซึ่งหมายถึงปีศาจร้ายตามความเชื่อในคัมภีร์ไบเบิล แต่อัลบั้มดังปี 1982 ของ วง ไอออน ไมเดน (Iron Maiden) ก็ได้รับการโหวตให้เป็นอัลบั้มยอดเยี่ยมที่สุด ที่ผลิตขึ้นในรัชสมัยของสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 ด้วยคะแนนเกือบ 55,000 คะแนน จากการสำรวจโดยร้านขายแผ่นเสียงชื่อดังอย่าง เอชเอ็มวี

ไออน ไมเดน (Iron Maiden) เป็นวงดนตรีแถวหน้าของกระแสนิวเวฟ ออฟ บริติช เอฟวี เมทัล (New Wave of British Heavy Metal) ที่ทำให้ดนตรีเฮฟวี เมทัลกลับมานิยมอีกครั้งในยุค 80 หลังถูกชิงความนิยมโดยเพลงพังค์และดิสโกในยุค 70 เพราะดนตรีที่หนักแน่น ทำให้เป็นหนึ่งในศิลปินอังกฤษที่มีแฟนเพลงมากที่สุดในโลก โดยเฉพาะ เดอะ นัมเบอร์ ออฟ เดอะ บีสท์ (The Number Of The Beast) ซึ่งมียอดขายกว่า 12 ล้านชุด รวบรวมเพลงคลาสสิกทั้ง รัน ทู เดอะ ฮิลส์ (Run to the Hills) และ ฮัลโลเว็ต บี ธี เนม (Hallowed Be Thy Name) ขึ้นทำเนียบเพลงเฮฟวี เมทัลยอดเยี่ยมตลอดกาล 

บรูซ ดิกกินสัน นักร้องนำของวง กล่าวว่าภูมิใจและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่แฟนเพลงเลือกให้เป็นเจ้าของอัลบั้มที่ดีที่สุดในปีฉลองพระราชพิธีพัชราภิเษก

ขณะที่ภาพยนตร์อังกฤษที่ดีที่สุดในรอบ 60 ปีแห่งการครองราชย์ คือ เทรนสปอตติ้ง (Trainspotting) ภาพยนตร์เรื่องแรกของผู้กำกับ แดนนี บอยล์ ในปี 1996 เล่าเรื่องราวผจญภัยของ มาร์ค เรนตัน เด็กหนุ่มสก็อตแลนด์ ที่ตั้งใจเลิกยาจนนำไปสู่การผจญภัยที่สนุกสนาน ในวิธีการเล่าเรื่องแปลกใหม่ด้วยภาพชีวิตดิ้นรนของหนุ่มสาวช่วงเศรษฐกิจฝืดเคืองในยุค 80 ทำให้ติดอันดับภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากสื่อฝั่งอังกฤษบ่อยครั้ง และได้รับเลือกให้เป็นหนังสก็อตแลนด์ที่ดีที่สุดในปี 2004 

นอกจากนี้ยังได้รับการจดจำในฐานะภาพยนตร์ที่สร้างกระแสวัฒนธรรมบริต ป็อปในยุค 90 สร้างชื่อให้นักแสดงหนุ่ม ยูวาน แม็คเกรเกอร์ และ ผู้กำกับ แดนนี บอยล์ จนคว้ารางวัลออสการ์ในปี 2008 และได้รับความไว้วางใจให้ทำหน้าที่ผู้กำกับศิลป์ในพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิกที่กรุงลอนดอนเป็นเจ้าภาพในเดือนกรกฎาคมนี้อีกด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง