บรรยากาศวันวิสาขบูชาหลายจังหวัดคึกคัก

ภูมิภาค
4 มิ.ย. 55
07:11
12
Logo Thai PBS
บรรยากาศวันวิสาขบูชาหลายจังหวัดคึกคัก

บรรยากาศเนื่องในวันวิสาขบูชา และการเฉลิมฉลองพุทธชยันตีครบ 2,600 ปี หลายจังหวัดเป็นไปอย่างคึกคัก ท่ามกลางพุทธศาสนิกชนที่เข้าร่วมพิธีจำนวนมาก

พุทธศาสนิกชนจำนวนมากในจังหวัดพะเยาร่วมกันตักบาตรข้าวเหนียว พระสงฆ์ 86 รูป บริเวณกว๊านพะเยา โดยในปีนี้ ได้จัดกิจกรรมนั่งเรือพายตักบาตรข้าวเหนียว เพื่อแสดงออกถึงวิถีของชาวบ้านในพื้นที่ ที่อาศัยอยู่บริเวณริมน้ำ และเป็นการเฉลิมฉลองเนื่องในพุทธชยันตีครบ 2,600 ปี และเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในวโรกาสที่ทรงมีพระชนมายุครบ 84 พรรษา

เช่นเดียวกับชาวจังหวัดสุโขทัยที่ร่วมถวายเครื่องสักการะแด่พระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันต์ธาตุ 40 องค์ ที่เกาะกลางแผ่นดินรูปหัวใจ ทุ่งทะเลหลวง อำเภอเมืองสุโขทัย รวมทั้งยังได้จัดพิธีปลูกต้นพระศรีมหาโพธิ์ ซึ่งเป็นต้นโพธิ์จากการขยายพันธุ์จากต้นแม่พระศรีมหาโพธิ์รุ่นที่ 4 ณ เมืองพุทธคยา ประทศอินเดีย เพื่อถวายสักการะแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

ขณะที่พุทธศาสนิกชนในหลายจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือทั้งจังหวัดบุรีรัมย์ ยโสธร ศรีสะเกษ และหนองบัวลำภูร่วมพิธีทำบุญตักบาตร โดยเฉพาะประชาชนที่อาศัยตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านอำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ต่างร่วมกันเขียนข้อความทำความดีลงบนกระดาษ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ เนื่องในวันวิสาขบูชา

ส่วนที่จังหวัดลพบุรี ชาวบ้านหนองจาน ตำบลหัวลำ อำเภอท่าหลวง ร่วมกันแห่พระบรมสารีริกธาตุ ที่ได้รับพระราชทานจากวัดบวรนิเวศน์วิหาร กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็น 1 ใน 25 วัด ทั่วประเทศ ที่ให้นำมาประดิษฐานที่วัดหนองจาน เพื่อให้พุทธศาสนิกชนมาสักการะบูชา เนื่องในโอกาสเทศกาลวันวิสาขบูชา และครบรอบพุทธชยันตี 2,600 ปี

ที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ บรรดาวัดต่างๆ นอกจากจะจัดพิธีทำบุญแล้ว ยังได้ร่วมกันยังได้จัดนิทรรศการเกี่ยวกับประวัติวันวิสาขบูชา และกิจกรรมทางพุทธศาสนา เพื่อระลึกถึงพระธรรมคำสั่งสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

เช่นเดียวกับวัดพระบรมธาตุวรวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช พุทธศาสนิกชนกว่า 1,000 คน ร่วมตักบาตรพระสงฆ์ โดยช่วงเย็นจะมีการแห่ผ้าพระบฏ พระราชทานสมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ขึ้นห่มองค์พระบรมธาตุเพื่อความเป็นสิริมงคล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง