ผู้นำยุโรป สนับสนุนกรีซเคารพข้อตกลงไอเอ็มเอฟ ในการประชุม จี 20

ต่างประเทศ
19 มิ.ย. 55
07:20
18
Logo Thai PBS
ผู้นำยุโรป สนับสนุนกรีซเคารพข้อตกลงไอเอ็มเอฟ ในการประชุม จี 20

การประชุมสุดยอดผู้นำจี 20 ที่ประเทศเม็กซิโกเปิดฉากขึ้นแล้ว โดยประเด็นสำคัญของการหารือในครั้งนี้ คือ วิกฤตเศรษฐกิจในยุโรป ขณะที่ผู้นำยุโรปขอให้รัฐบาลใหม่ของกรีซ ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ทำไว้ธนาคารกลางของยุโรป ซึ่งเป็นเงื่อนไขในการขอรับเงินช่วยเหลือ

การประชุมสุดยอดผู้นำจี 20 ที่ประเทศเม็กซิโก มีประเด็นสำคัญ คือ สถานการณ์ทางการเมืองของกรีซ นางแองเกล่า เมอร์เคล นายกรัฐมนตรีของเยอรมนี ระบุว่ากรีซจำเป็นต้องยึดมั่นในข้อตกลงที่ทำไว้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟ และธนาคารกลางของยุโรป

ส่วนนายเอ็มมานูเอล บาร์รอสโซ่ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ได้กล่าวย้ำว่า กรีซจะต้องเคารพข้อตกลงที่ทำกันไว้ก่อนหน้านี้ โดยผู้นำของประเทศในกลุ่มยุโรป จะร่วมมือกันสนับสนุนกรีซ เพื่อสร้างความเติบโตทางเศรษฐกิจ นอกจากสถานการณ์ในกรีซแล้ว ที่ประชุมจะหารือถึงวิกฤตเศรษฐกิจที่ลุกลามไปยังประเทศอื่นๆในยุโรป เช่นกรณีของสเปนที่เตรียมยื่นเรื่องขอเงินช่วยเหลือเป็นประเทศที่ 4 ในกลุ่มสหภาพยุโรป

ขณะที่การประชุมโดยรวม ผู้นำกลุ่มประเทศจี 20 เรียกร้องให้ยุโรปดำเนินมาตรการทุกอย่างที่จำเป็น เพื่อคลี่คลายปัญหาวิกฤตหนี้สินยูโรโซน ซึ่งถือเป็นความเสี่ยงร้ายแรงที่สุดสำหรับเศรษฐกิจโลก ทั้งนี้การประชุมในครั้งนี้จัดขึ้นที่เมืองลอส คาบอส ประเทศเม็กซิโก ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

ส่วนความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาลของกรีซ จนถึงขณะนี้พรรคประชาธิปไตยใหม่หรือนิวเดโมเครซี่ ซึ่งได้คะแนนนำเป็นอันดับ 1 ในการเลือกตั้งยังไม่สามารถจับขั้วตั้งรัฐบาลได้ โดยเมื่อวานนี้(18 มิ.ย.)นายแอนโตนิส ซามาราส หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ ได้เจรจากับหัวหน้าพรรคการเมืองขนาดเล็ก แต่ยังไม่สามารถตกลงเงื่อนไขกันได้

ส่วนพรรคซีริซ่า ซึ่งได้คะแนนตามมาเป็นอันดับ 2 ประกาศชัดเจนตั้งแต่แรกแล้ว ว่าจะไม่ยอมร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับนายซามาราสอย่างเด็ดขาด ขณะที่พรรคปาสก ซึ่งได้อันดับ 3 และมีแนวคิดตรงกันเรื่องการยึดถือแนวทางมาตรการรัดเข็มขัด จะเจรจากับพรรคประชาธิปไตยใหม่ภายในวันนี้(19 มิ.ย.) อย่างไรก็ดีหากการจัดตั้งรัฐบาลในครั้งนี้ล้มเหลวอีก กรีซอาจจะต้องจัดการเลือกตั้งรอบที่ 3


ข่าวที่เกี่ยวข้อง