ร.พ.จิตเวชโคราชฯเตือนประชาชนเฝ้าระวังหวัด 2009 หลังพบผู้ป่วย 38 ราย

ภูมิภาค
20 มิ.ย. 55
07:26
12
Logo Thai PBS
ร.พ.จิตเวชโคราชฯเตือนประชาชนเฝ้าระวังหวัด 2009 หลังพบผู้ป่วย 38 ราย

โรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ จ.นครราชสีมา ประกาศให้ประชาชนเฝ้าระวังผู้ป่วยที่มีอาการไข้หวัดจำนวน 38 คน ที่หอผู้ป่วยในและเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล อีก 3 คนที่บ้านพัก ทั้งหมดเป็นเวลา 14 วัน เพื่อเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค หลังตรวจพบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ 2009 จำนวน 1 คน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะนี้ผู้ป่วยรายนี้มีอาการดีขึ้นแล้ว

พยาบาลโรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์จะทำการตรวจเช็คอุณหภูมิผู้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลทุกคน เพื่อคัดกรองผู้ต้องสงสัยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 พร้อมใช้น้ำยาฆ่าเชื้อภายในห้องกักบริเวณ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด หลังผลตรวจยืนยัน พบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ 2009 จำนวน 1 คน เมื่อวันที่ 14 มิถุนายนที่ผ่านมา จึงได้สั่งให้เฝ้าระวังผู้ป่วยในที่มีอาการไข้หวัดจำนวน 35 คน ที่หอผู้ป่วยในทั้งหมดเป็นเวลา 14 วัน ซึ่งระหว่างนี้จะไม่รับผู้ป่วยใน แต่ยังเปิดให้บริการแผนกผู้ป่วยนอกตามปกติ ขณะที่มีเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล 6 คนที่มีไข้หวัด และได้หายป่วยจนสามารถกลับมาทำงานได้แล้ว 3 คน ส่วรที่เหลืออีก 3 คนอยู่ระหว่างการพักฟื้นในบ้านพักจนกว่าจะหายดี

นายแพทย์นรชาติ รัตนชาตะ รักษาการผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ ระบุว่า ยังไม่พบการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 หลังคัดแยกผู้ป่วยที่ติดเชื้อออกจากผู้ป่วยทั่วไป และกักบริเวณอยู่ภายในอาคารโรงพยาบาล 2 จุด พร้อมกับให้ยาต้านไวรัสทามิฟลู

ส่วนนายแพทย์พิทักษ์พล บุณยมาลิก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ กล่าวว่า เป็นไปตามหลักเกณฑ์การเฝ้าระวังและควบคุมโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อแพร่ไปยังคนอื่น ดังนั้่น จึงจำเป็นต้องให้ผู้ป่วยพักอยู่ในหอพักผู้ป่วยใน และทุกคนที่มีอาการไข้หวัดได้ให้ยาทามิฟูแล้ว ส่วนผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่2009 ขณะนี้อาการดีขึ้นและไม่มีไข้แล้ว ทั้งนี้สาเหตุที่ต้องเฝ้าระวังอาการผู้ป่วยที่มีไข้หวัดทั้งหมด แม้ว่าจะพบผู้ป่วยไข้หวัด 2009 เพียงคนเดียว เนื่องจากไข้หวัดใหญ่ 2009 มีอาการใกล้เคียงกับไข้หวัดทั่วไป จึงจำเป็นต้องเฝ้าระวัง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง