ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ประมวลผลไต่สวนคดีแก้รัฐธรรมนูญ

การเมือง
9 ก.ค. 55
08:44
13
Logo Thai PBS
ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ประมวลผลไต่สวนคดีแก้รัฐธรรมนูญ

ขณะนี้ยังไม่มีคำยืนยันจากศาลรัฐธรรมนูญ กรณีการไต่สวนคดีแก้รัฐธรรมนูญ เกี่ยวกับการประชุมประมวลผลก่อนเขียนคำวินิจฉัยส่วนตน ขณะที่ผู้บัญชาการทหารบก เสนอแนะกลุ่มมวลชน 2 ฝ่ายเคารพดุลพินิจของศาล เพื่อความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง

นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช. กล่าวถึง กรณีการชุมนุมแสดงกริยาปฏิเสธตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในการวินิจฉัยคดีแก้รัฐธรรมนูญ ว่า ขณะนี้ยังไม่ระบุกำหนดการชุมนุมที่แน่ชัด ขณะที่กลุ่มเสื้อหลากสี นายแพทย์ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายยอมรับเตรียมพร้อมชุมนุมให้กำลังใจตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในวันตัดสินคดี วันศุกร์ที่ 13 ก.ค.นี้

ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก เรียกร้องทุกฝ่าย โดยเฉพาะกลุ่มมวลชนทั้งคัดค้านและสนับสนุนการทำงานของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ควรดุลพินิจของศาลรัฐธรรมนูญและยอมรับในคำวินิจฉัยคดี โดยระบุว่าทุกประเทศมีกฎหมาย ซึ่งเป็นกติกาหลักของสังคม

ทั้งนี้ ในช่วงบ่ายวันนี้ (9 ก.ค.) ผู้ร้องและผู้ถูกร้อง เตรียมประชุมวางกรอบคำแถลงปิดคดี โดยนายอุดมเดช รัตนเสถียร ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลหรือวิปรัฐบาล ในฐานะฝ่ายผู้ถูกร้อง เปิดเผยก่อนการประชุมทีมกฎหมายของพรรคเพื่อไทย เนื่องจากต้องสรุปคำแถลงปิดคดีร่วมกัน และส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวันที่ 11 กรกฎาคมนี้ โดยที่ประชุมจะได้หารือประมวลผลการไต่สวน หากพบจุดขาดตกบกพร่องจะได้เพิ่มเติมในคำแถลงปิดคดี เพื่อความสมบูรณ์

ส่วนนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะฝ่ายผู้ร้อง ระบุว่าทีมกฎหมายของพรรคเตรียมประชุมวางกรอบคำแถลงปิดคดีในช่วงบ่ายวันนี้ โดยเบื้องต้นจะได้นำคำให้การที่ศาลรัฐธรรมนูญส่งเป็นลายลักษณ์อักษรกลับมาทบทวนจุดอ่อนจุดแข็งของแนวทางการต่อสู้คดี เพื่อสรุปเป็นคำแถลงปิดคดีอีกครั้ง พร้อมกล่าวเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยอมรับในคำตัดสินแทนการเคลื่อนไหวกดดัน

สำหรับตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ แม้จะมีกระแสข่าวก่อนหน้านี้ว่า เตรียมประชุมประมวลข้อเท็จจริงในการเบิกความทั้ง 2 ฝ่ายในช่วง 2 วันที่เกิดขึ้นในวันนี้ แต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีความเคลื่อนไหวใดเกิดขึ้นที่ศาลรัฐธรรมนูญ จะมีก็แต่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ที่เข้ายื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้ยุบ 6 พรรค คือพรรคเพื่อไทย พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย พรรคชาติพัฒนาและพรรคพลังชน กับ 2 องค์กร คือผู้ตรวจการแผ่นดิน และคณะกรรมการการเลือกตั้ง เนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 และกระทำผิดมาตรา 68 ของรัฐธรรมนูญ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง