"ประธานาธิบดีอิยิปต์" แถลงทำตามคำสั่งศาลรธน. หลังศาลฯ ระบุ "ทหารมีอำนาจสั่งยุบสภา"

ต่างประเทศ
12 ก.ค. 55
05:12
16
Logo Thai PBS
"ประธานาธิบดีอิยิปต์" แถลงทำตามคำสั่งศาลรธน. หลังศาลฯ ระบุ "ทหารมีอำนาจสั่งยุบสภา"

ความขัดแย้งระหว่างทหารและประธานาธิบดีของอียิปต์ ล่าสุดประธานาธิบดีได้ออกแถลงการณ์ว่า จะยินยอมปฏิบัติตามคำสั่งของศาลสูงสุด

ชาวอียิปต์นับพันคนไม่พอใจคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญสูงสุด ที่ออกมาเมื่อวานนี้ (11 ก.ค.55) ที่ระบุคำวินิจฉัยว่า สภาผู้แทนราษฎรชุดที่มาจากการเลือกตั้งอย่างผิดกฏหมาย และสมควรให้ถูกยุบ มีผลผูกพันและเป็นที่สุด ซึ่งหมายความว่า การที่คณะทหารสั่งยุบสภาไปก่อนหน้านี้ เป็นการกระทำโดยมีอำนาจและถูกต้องแล้ว ส่วนคำสั่งให้เปิดประชุมสภาขึ้นมาใหม่ของประธานาธิบดีโมหะเหม็ด มูร์ซี นั้นมีผลเป็นโมฆะ

ล่าสุด ประธานาธิบดีมูร์ซี ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการเยือนซาอุดิอาระเบียได้ออกแถลงการณ์มีเนื้อหาว่า เนื่องจากอียิปต์เป็นรัฐภายใต้กฏหมาย ดังนั้น เขาจะเคารพและปฏิบัติตามคำสั่งศาลที่ออกมาล่าสุดนี้ แถลงการณ์ของนายมูร์ซียังระบุอีกว่า การที่สภากลับมาประชุมกันเป็นเวลาสั้น ๆ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (10 ก.ค.55) นั้น เพื่อปรึกษาหารือแนวทางปฏิบัติตามคำสั่งศาลให้เกิดผล

นอกจากนี้ แถลงการณ์ของนายมูร์ซี ยังเรียกร้องให้พลังทางการเมือง และสถาบันทุกฝ่ายในอียิปต์ รวมถึงเจ้าหน้าที่ทางตุลาการ หันหน้ามาปรึกษากันหาทางออกที่ดีที่สุดให้กับปัญหานี้ ทั้งนี้ มีข้อสังเกตว่า คำสั่งของศาลสูงสุด สนับสนุนการยุบสภาของคณะทหาร ขณะที่คำสั่งของประธานาธิบดีมูร์ซีที่ให้เปิดประชุมสภาขึ้นมาใหม่นั้นไม่ได้พาดพิงศาล แต่มุ่งไปในประเด็นที่ว่า คณะทหารไม่มีอำนาจสั่งยุบสภา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง