ทหารยืนยัน พื้นที่ 92 คนไทยถูกจับ อยู่ในอาณาเขตพม่า

ภูมิภาค
16 ก.ค. 55
06:57
27
Logo Thai PBS
ทหารยืนยัน พื้นที่ 92 คนไทยถูกจับ อยู่ในอาณาเขตพม่า

เจ้าหน้าที่แถลงโต้ญาติคนไทย 92 คนที่ถูกจับกุมในพม่า ยืนยันพื้นที่บริเวณบ้านอินทนิลขวาง จังหวัดเกาะสอง เป็นประเทศของพม่า หลังญาติอ้างว่าพื้นที่ส่วนนั้นอยู่ในประเทศไทย พร้อมเตือนชาวบ้านในพื้นที่อย่าเพิ่งเคลื่อนไหว หวั่นถูกจับเพิ่มอีก ขณะที่นักสิทธิมนุษยชน เรียกร้องรัฐบาลให้เร่งปฎิรูปโครงสร้างการถือครองที่ดิน

ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 กองกำลังเทพสตรี แถลงข่าวชี้แจง กรณีญาติของคนไทยที่ถูกทหารพม่าควบคุมตัว จำนวน 92 คน ที่บ้านอินทนิลขวาง จังหวัดเกาะสอง อ้างว่าเป็นพื้นที่ในฝั่งประเทศไทย และได้บุกเบิกทำสวนยางพารา มาตั้งแต่ ปี 2539 โดยทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 ได้ยืนยันว่า พื้นที่ดังกล่าวอยู่ในฝั่งประเทศพม่า และได้แบ่งแนวเขตระหว่างไทยและอังกฤษ ตั้งแต่ปี 2411 ซึ่งก่อนหน้านี้ เคยมีคนไทยที่เคยเข้าไปทำสวนยางพาราในบริเวณนี้ ก็ถูกจับกุมในข้อหามียาเสพติด และหลบหนีเข้าเมืองมาก่อน ซึ่งการเข้าไปทำกินในพื้นที่ดังกล่าว ถือว่าเป็นการเคลื่อนไหวโดยมิชอบ นอกจากนี้ทางทหารยังได้เตือนคนไทย ที่พยายามนำเครื่องจักร และสิ่งของต่าง ๆ ออกมา ว่า อย่าเพิ่งดำเนินการ เพราะอาจถูกจับกุมได้ เนื่องจากทางการพม่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่มาดูแลอย่างเข้มงวด

ขณะที่ ดร.เพิ่มศักดิ์ มกราภิรมย์ นักวิชาการด้านสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ให้ความเห็นถึงกรณีนี้ว่า เป็นเพราะนโยบายการปฎิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมในอดีตของประเทศไทย ไม่เป็นธรรม ทำใหัประชาชนไม่สามารถเข้าถึงการครอบครองที่ดินได้ เนื่องกรรมสิทธิการเช่าที่ดินจากภาครัฐ ตกอยู่กับนายทุน โดยสังเกตุได้จากพื้นที่สัมปทานหลายแสนไร่ในภาคใต้ ที่กำลังจะหมดสัญญา อยู่ในมือนายทุนมากว่า 30 ปี โดยดร.เพิ่มศักดิ์ยังเรียกร้องให้รัฐบาล เร่งปฎิรูปโครงสร้างการถือครองที่ดินในประเทศไทย ให้เกษตรกรสามารถเข้าถึงการใช้ประโยชน์จากที่ดินได้อย่างเป็นธรรม ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นทางออกหนึ่งในการแก้ปัญหาบุกรุกทำลายป่า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง