แกะรอยขบวนการค้ายาเสพติด ลักลอบขนยาบ้า-ยาไอซ์เข้าพื้นที่ชั้นใน

16 ก.ค. 55
15:31
31
Logo Thai PBS
แกะรอยขบวนการค้ายาเสพติด ลักลอบขนยาบ้า-ยาไอซ์เข้าพื้นที่ชั้นใน

ยังคงมีความพยายามของขบวนการค้ายาเสพติดในการลำเลียงยาเสพติดจากชายแดน เข้าสู่พื้นที่ชั้นในอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ตำรวจปราบปรามยาเสพติด และทหารกองกำลังผาเมืองยิงปะทะกับขบวนการค้ายาเสพติด ขณะลักลอบขนยาเสพติดเมื่อคืนที่ผ่านมา (15 ก.ค.) ทำให้ฝ่ายตรงข้ามเสียชีวิต 7 คน

<"">
<"">

การปะทะครั้งนี้นับเป็นการจับกุมยาเสพติดครั้งใหญ่เพราะยึดยาบ้า ได้ 700,000 เม็ด และยาไอซ์ อีก 55 กิโลกรัม นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ ยังมีข้อมูลว่า เป็นเครือข่ายเดียวกับผู้ต้องหาที่จับกุมได้ก่อนหน้านี้ ที่จังหวัดเชียงราย

ตำรวจกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ใช้ปืนยิงเพื่อเคลียร์พื้นที่ บริเวณผืนป่าในเขตหมู่บ้านผาหมี ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จังหวัดเชียงราย หลังร่วมกับทหารกองกำลังผาเมืองยิงปะทะกับขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติด เมื่อคืนที่ผ่านมา (15 ก.ค.) ทำให้ฝ่ายตรงข้ามเสียชีวิต 7 คน ยึดของกลางเป็นยาบ้า 700,000 เม็ด ยาไอซ์ 55 กิโลกรัม ปืนอาก้าร์ 2 กระบอก และ ปืนพกสั้นอีก 1 กระบอก

เจ้าหน้าที่เชื่อว่ายังมีผู้ร่วมขบวนการจำนวนหนึ่งหลบหนีไปได้พร้อมยาเสพติด เนื่องจากพบรอยเลือดเป็นทางยาว หายเข้าไปในป่าติดชายแดนไทย -พม่า

การปะทะและยึดยาเสพติดรายใหญ่ ในวันนี้ (16 ก.ค.) ตำรวจ เชื่อว่าเป็นเครือข่ายเดียวกับ ผู้ต้องหา 2 ราย ที่ถูกจับกุมช่วงเที่ยงวานนี้ (15 ก.ค.) ขณะใช้รถตู้เบนซ์ลำเลียงยาบ้า 600,000 เม็ด จาก อ.แม่สาย จ.เชียงราย ไปส่งให้เครือข่ายผู้ค้ายาเสพติด ที่ จ.ชลบุรี และ อ.มาบตาพุด จ.ระยอง แต่ถูกจับได้บริเวณปั๊มน้ำมัน ใน อ.เด่นชัย จ.แพร่ โดยพบว่า ขบวนการยาเสพติดกลุ่มนี้ ใช้ทีมงานหลายคนทำงานประสานกันเพื่อลำเลียงยาเสพติดสู่พื้นที่ชั้นใน

ข้อมูลกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ระบุว่า บริเวณพื้นที่ตรงกันข้ามกับ จุดปะทะ ที่ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย เป็นเขตอิทธิพลของกลุ่มผลิตยาเสพติด กลุ่มว้า และกองกำลังติดอาวุธชาวมูเซอ โดยใช้สันเขาเป็นเส้นทางลำเลียงยาเสพติดเข้าสู่ประเทศไทย ก่อนจะนำไปฝังดินไว้ในสวนลิ้นจี่และลำไยของชาวบ้านและทยอยนำออกไปส่งลูกค้า โดยใช้ทั้งเส้นทางสายรองในชุมชน และถนนพหลโยธิน สายแม่สาย-เชียงราย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง